Nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB

Nên dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh 8GB cho máy tính?

Nên dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh 8GB cho máy tính?

avata
QTV Điện Thoại Vui
19/04/2024

Nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB cho máy tính? Liệu có sự khác biệt giữa hai lựa chọn này hay không? Đối với người dùng quan tâm đến linh kiện máy tính thì RAM là một yếu tố rất quan trọng. Vậy nên nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp PC, laptop và có câu hỏi như trên. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết nhất nhé!

Nên dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh RAM 8GB cho laptop?

Để có một chiếc máy tính đầy hiệu suất thì nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB? Có sự khác biệt giữa hai sự lựa chọn này hay không? Hiệu năng của máy sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé!

RAM là gì?

RAM là loại bộ nhớ cho phép truy xuất đọc-ghi ngẫu nhiên dựa trên địa chỉ ô nhớ. Thông tin trên RAM chỉ tồn tại tạm thời và sẽ biến mất khi không có nguồn điện. Đây là bộ nhớ chính của máy tính và hệ thống điều khiển để lưu trữ thông tin thay đổi. RAM có thời gian thực hiện thao tác đọc/ghi đồng đều cho mỗi ô nhớ. Bên cạnh đó thì mỗi ô nhớ đều có một địa chỉ riêng. Khác với các thiết bị bộ nhớ tuần tự, RAM cho phép truy cập ngẫu nhiên vào dữ liệu.

Nên dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh RAM 8GB cho laptop?

RAM là bộ phận rất quan trọng đối với máy tính và laptop. Nếu thiếu RAM, máy sẽ không hoạt động được và RAM cũng giúp phần cải thiện hiệu suất của máy. RAM có bus cao giúp tăng khả năng xử lý nhanh chóng. Dung lượng RAM lớn giúp máy xử lý đa nhiệm tốt hơn. Nếu máy tính không có đủ RAM để xử lý các tác vụ thì máy sẽ hoạt động chậm. Do đó, việc cung cấp đủ RAM cho thiết bị là điều cần thiết.

Sự khác biệt giữa dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh RAM 8GB mà bạn nên biết

Sự khác biệt giữa 2 thanh 4GB và 1 thanh 8GB nằm ở cấu trúc và cách hoạt động của bộ nhớ. Cụ thể như sau:

  • Đối với 2 thanh RAM 4GB: Nếu bạn cắm 2 thanh RAM 4GB thì máy sẽ có dung lượng mỗi thanh là 4GB. Hai thanh RAM này khi được sử dụng cùng lúc sẽ cung cấp tổng dung lượng là 8GB. Bạn có thể tận dụng công nghệ dual-channel (kênh kép) nếu bo mạch chủ hỗ trợ. Điều này có thể cải thiện hiệu suất chuyển dữ liệu giữa RAM và CPU. Nếu muốn nâng cấp thêm RAM, bạn có thể thêm 1 thanh 4GB nữa để tổng thành 12GB (2x4GB + 1x4GB). Tuy nhiên, vẫn khuyến khích bạn nên lắp các RAM có chung hãng, dung lượng, bus và độ trễ.
  • Đối với 1 thanh RAM 8GB: Không thể tận dụng công nghệ dual-channel vì chỉ có một thanh RAM. Nếu bạn muốn nâng cấp, bạn sẽ phải thay thế RAM 8GB bằng một thanh dung lượng cao hơn. Chẳng hạn như thanh RAM 16GB hoặc 32GB.

Sự khác biệt giữa dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh RAM 8GB mà bạn nên biết

Tóm lại, việc sử dụng 2 thanh RAM 4GB sẽ cung cấp lợi ích về hiệu quả chuyển dữ liệu. Bên cạnh đó là có sự linh hoạt nâng cấp hơn khi so với 1 thanh RAM 8GB. Tuy nhiên, sự lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng người. Cũng như  là tính linh hoạt trong việc nâng cấp máy tính của họ.

Các đặc điểm nên biết khi dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB

Sau khi biết nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB vậy bạn đã biết các đặc điểm của chúng chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu thông qua bảng so sánh dưới đây nhé:

 Ưu/Nhược điểm 2 thanh RAM 4B 1 thanh RAM 8GB
Ưu điểm
  • Tối ưu hiệu suất với Dual-Channel tăng tốc độ truy cập. 
  • Dễ dàng nâng cấp RAM máy hơn.
  • Mỗi thanh RAM sẽ chịu trách nhiệm xử lý một phần công việc. Qua đó giúp tối ưu hóa hiệu suất toàn hệ thống.
  • Thanh RAM 4GB thường có giá thành rẻ hơn so với thanh RAM 8GB.
  • Tăng tốc độ và hiệu suất.
  • Tối ưu tiêu thụ năng lượng.
  • Mức độ ổn định cao.,
  • Dễ nâng cấp thêm dung lượng RAM.
  • Khả năng xử lý dữ liệu lớn.
Nhược điểm
  • Dung lượng tối đa có thể đạt được là 8GB hoặc 12GB.
  • Tốn điện năng và tốn không gian hơn. 
  • Nhiều rủi ro không tương thích khi lắp các thanh RAM  không cùng loại.
  • Chi phí của thanh RAM 16GB cao hơn thanh RAM 8GB nếu bạn muốn thêm dung lượng.
  • Không linh hoạt trong cấu hình.

Có thể thấy rằng khi bạn dùng Dual-Channel thì máy tính sẽ được tăng sức mạnh lên đáng kể. Song, nếu bạn chỉ là người dùng với nhu cầu sử dụng trung bình, không yêu cầu tác vụ nặng. Vậy thì 1 thanh RAM 8GB có lẽ sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Cách lựa chọn RAM phù hợp với nhu cầu và ngân sách

Sau khi đã xác định nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB. Tiếp theo bạn cần lựa chọn RAM phù hợp với nhu cầu sử dụng và ngân sách. Với các yếu tố như sau:

  • Xác định ngân sách: RAM có nhiều loại, hãng và phân khúc giá khác nhau. Vậy nên đầu tiên hãy xác định ngân sách của bạn để đưa ra được chọn lựa phù hợp.
  • Chọn RAM tương thích với mainboard: Xác định bằng cách kiểm tra dung lượng và kênh kết nối RAM mà mainboard hỗ trợ. Qua đó giúp bạn đảm bảo chọn được RAM phù hợp và tương thích với máy.
  • Chọn thế hệ DDR phù hợp: Hiện nay có 4 thế hệ DDR cho bạn lựa chọn, đó là DDR3, DDR4 và DDR5. DDR4 và DDR5 là tiêu chuẩn phổ biến hiện nay với hiệu suất tốt và ít tiêu thụ năng lượng.
  • Tốc độ RAM: Tốc độ RAM được đo bằng đơn vị Megahertz (MHz). Tần số càng cao thì RAM càng nhanh và hiệu suất càng tốt. 
  • Dung lượng RAM: Dung lượng RAM phổ biến hiện nay bao gồm 4GB, 8GB, 16GB và 32GB. Bạn nên lựa tùy vào nhu cầu sử dụng và khả năng hỗ trợ của mainboard.
  • Chọn RAM phù hợp với CPU: Xác định loại RAM và dung lượng tối đa mà CPU hỗ trợ. Điều này nhằm để tránh xung đột phần cứng và tối ưu hiệu suất tổng thể của máy tính.

Cách lựa chọn RAM phù hợp với nhu cầu và ngân sách

Với những yếu tố trên sẽ giúp bạn chọn ra được RAM phù hợp với ngân sách và nhu cầu. Nếu như bạn đang tìm kiếm địa chỉ nâng cấp RAM mà chưa chọn được nơi ưng ý. Vậy hãy theo dõi tiếp bài viết nhé, sẽ có gợi ý dành cho bạn đấy!

Nâng cấp RAM chính hãng, chất lượng tại Điện Thoại Vui

Điện Thoại Vui là địa chỉ uy tín chuyên thay, nâng cấp RAM chính hãng tại Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thương hiệu sở hữu hệ thống cửa hàng phủ rộng khắp toàn quốc tiện lợi cho khách ghé thăm. Điểm nổi bật của Điện Thoại Vui bao gồm:

  • Sử dụng linh kiện chính hãng, hàng mới 100% với các thương hiệu nổi tiếng. Chẳng hạn như Kingston, Patriot hay Samsung.
  • Nhân viên là đội ngũ có tay nghề cao, đã qua đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.
  • Mức giá thành cạnh tranh nhất trên thị trường với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi.
  • Quá trình nâng cấp RAM diễn ra nhanh chóng và bạn có thể theo dõi trực tiếp quá trình này. 
  • Miễn phí các dịch vụ như sấy máy rơi nước, kiểm tra hay tư vấn tổng đài.
  • Hỗ trợ xuất đầy đủ các hóa đơn VAT, eVAT.

Nâng cấp RAM chính hãng, chất lượng tại Điện Thoại Vui

Vậy nên nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn chọn lựa địa điểm nâng cấp RAM chất lượng. Hãy đến ngay với Điện Thoại Vui để được nhận mức giá ưu đãi nhất nhé!

Một số câu hỏi liên quan nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB

Dưới đây là các câu hỏi liên quan đến việc nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB. Cùng theo dõi với chúng mình để tìm được câu trả lời nhé!

Có nên dùng 2 thanh RAM 4GB khác nhau không?

Việc sử dụng 2 thanh RAM khác nhau có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của máy tính. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng các thanh RAM cùng nhà sản xuất, dung lượng và tốc độ. Điều này nhằm đảm bảo hiệu năng cao nhất và sự ổn định của thiết bị. 

RAM 4GB chơi game có tốt không?

RAM 4GB từng được xem là tiêu chuẩn cho việc chơi game cách đây khoảng 10 năm. Song, với sự phát triển của công nghệ và đồ họa, 4GB không còn đủ để đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt là đối với các tựa game mới, đồ họa cao hay công việc văn phòng hiện nay. Tuy nhiên, đối với các tựa game cũ, RAM 4GB vẫn có thể hoạt động ổn định. 

1 thanh 4GB 1 thanh 8GB có dual channel không?

Bạn hoàn toàn có thể dùng 1 thanh 4GB và 1 thanh 8GB để chạy Dual Channel. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp các thanh RAM khác hãng hay khác Bus RAM (Tốc độ RAM). Song, cần lưu ý việc kết hợp như vậy có thể khiến các RAM không hoạt động hết khả năng. Điều này có thể gây lãng phí tài nguyên trên máy tính của bạn.

Kết luận

Trên đây là bài viết về việc nên dùng 2 thanh 4GB hay 1 thanh 8GB cho máy tính. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp giải đáp được những thắc mắc của bạn. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu nâng cấp RAM uy tín, chính hãng. Vậy thì hãy liên hệ ngay với Điện Thoại Vui để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bạn đang đọc bài viết Nên dùng 2 thanh RAM 4GB hay 1 thanh 8GB cho máy tính? tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    instagraminstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    sforum
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    sforum
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv
Trang chủ
Danh mục
Cửa hàngĐặt lịch sửa
Xem thêm