Vu Lan báo hiếu nên làm gì?

Vu Lan báo hiếu nên làm gì để báo hiếu cha mẹ

Vu Lan báo hiếu nên làm gì để báo hiếu cha mẹ

tran-my-ly
Trần My Ly
12/07/2024

Lễ Vu Lan báo hiếu nên làm gì, không nên làm gì năm 2024 để báo hiếu cha mẹ? Đối với những người con may mắn còn cha mẹ, ngày Vu lan báo hiếu nên làm gì để bày tỏ. Còn đối với người không may mất đi điểm tựa, tháng vu lan báo hiếu nên làm gì để hồi hướng công đức. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Ngày Vu Lan báo hiếu nên làm gì 2024?

Vào ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên làm gì để đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ? Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều người con trong ngày lễ ý nghĩa này. Cùng chúng mình tham khảo một số hoạt động ý nghĩa ngay dưới đây nhé!

Mua quà tặng cha mẹ

Lễ Vu lan báo hiếu nên làm gì cho trọn đạo làm con? Ngày Vu Lan báo hiếu sẽ cực kỳ ý nghĩa nếu như bạn gửi tặng cha mẹ một món quà nào đó kèm theo câu chúc ấm áp. Bạn nên để tâm đến sở thích, thói quen hoặc nhu cầu của các bậc phụ huynh để lựa chọn món quà phù hợp. Ngày nay, những món đồ công nghệ cũng đã dần trở thành một trong những món quà tặng phổ biến, ý nghĩa. Dưới đây là một số đồ dùng công nghệ bạn có thể dành tặng cho ông bà, cha mẹ:

  • Điện thoại: Đây chắn hẳn là một món quà cực kỳ thiết thực dành cho bất kỳ ai. Nếu như bạn thấy cha mẹ đang sử dụng chiếc smartphone đã cũ với nhiều hư hỏng. Vậy thì việc lên đời cho bậc phụ huynh một chiếc điện thoại mới là cực kỳ hợp lý. 
  • Máy tính bảng: Một chiếc máy tính bảng với màn hình bự cùng nhiều tính năng đa nhiệm sẽ là sự lựa chọn khá phù hợp. Các bậc phụ huynh có thể thỏa thích lướt mạng xã hội, xem phim hay giải trí với màn hình hiển thị lớn hơn so với điện thoại. 
  • Đồng hồ thông minh: Những người lớn tuổi thường có sức khỏe đã bị giảm sút nhiều, kèm theo đó là giấc ngủ dễ bị chập chờn. Vậy nên một chiếc đồng hồ thông minh tích hợp theo dõi nhịp tim, sức khỏe, phát hiện té ngã,... sẽ là một món quà ý nghĩa. Qua đó giúp bạn và cha mẹ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như liên lạc khẩn cấp trong trường hợp cần thiết.

Tham khảo ngay các dòng iPhone cũ tại Điện Thoại Vui đẹp như mới, chính hãng, bảo hành 6 tháng & trả góp 0%

[dtv_product_related category='may-cu/dien-thoai-cu/iphone-cu']

Nên mua quà tặng cha mẹ ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngoài những món đồ trên, bạn có thể tham khảo thêm khác sản phẩm công nghệ khác tại Điện Thoại Vui nhé. Chẳng hạn như tai nghe, loa bluetooth, sạc pin dự phòng,... Hiện tại thì Điện Thoại Vui đang có mức giá cực phải chăng kèm theo nhiều ưu đãi cho mọi người đấy!

Những món quà tặng mẹ sẽ còn ý nghĩa hơn nữa khi đi kèm với những lời chúc của người làm con. Tham khảo ngay tổng hợp những lời chúc vu lan báo hiếu ý nghĩa gửi đến đấng sinh thành!

Chuẩn bị mâm cơm cúng

Nếu vẫn còn đang thắc mắc lễ Vu lan báo hiếu nên làm gì để báo đáp công ơn sinh thành. Thì việc chuẩn bị mâm cơm cúgn trong nhà và ngoài trời là điều nên làm. Mâm cơm cúng dịp Vu Lan báo hiếu là một nghi lễ cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Qua đó thể hiện lòng hiếu kính và biết ơn đối với tổ tiên và cha mẹ. Mỗi gia đình có thể cúng món chay hay món mặn tùy theo truyền thống và phong tục. Điều quan trọng nhất là lòng thành kính của mỗi người đối với tổ tiên của mình.

Nên chuẩn bị mâm cơm cúng ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan thường trùng với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân theo phong tục Á Đông. Đây là ngày mở cửa ngục và ân xá cho vong nhân nên sẽ có lễ cúng Cô Hồn theo tín ngưỡng dân gian. Vì lẽ đó nên ngoài mâm cúng ông bà tổ tiên trong nhà thì vào dịp lễ Vu Lan báo hiếu mọi người còn cúng thêm mâm cơm ngoài trời. Việc này được gọi là cùng chúng sinh dành cho những cô hồn, ma đói không có nơi nương tựa.

Đi lễ chùa

Có lẽ đi lễ chùa chính là đáp án được nhiều người đưa ra khi đặt câu hỏi liên quan đến lễ Vu lan báo hiếu nên làm gì? Ngày lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Phật. Vì lẽ đó đây là dịp đặc biệt để bạn và người thân có thể đi chùa cầu nguyện sự bình an, may mắn. Qua đó phần nào gắn kết được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình hơn. Đây cũng là dịp để mọi người trong gia đình gần gũi và chia sẻ với nhau nhiều hơn về cuộc sống.

Nên đi lễ chùa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngoài ra, lễ Vu Lan cũng là thời điểm lý tưởng để bạn tạm ngừng những lo toan, bận rộn của cuộc sống thường nhật. Để giúp cho tâm hồn được thư giãn và sống chậm lại hơn. Đây cũng là dịp để bạn học cách biết ơn và yêu thương những người xung quanh một cách sâu sắc.

Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên làm gì ý nghĩa? Vào ngày lễ Vu Lan, nhiều ngôi chùa thường tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo cho các phật tử. Đây có thể được xem là nghi thức mang tính tôn vinh cao nhất. Đóa hoa hồng biểu trưng cho tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc cài lên trước ngực bông hoa hồng phần nào biểu trưng cho tình cảm thiêng liêng. Đó chính là chữ “Hiếu” mà con cái gửi đến bậc sinh thành. 

Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Trong nghi lễ này, bông hồng đỏ được cài cho những ai còn cha mẹ. Trong khi bông hồng trắng dành cho những người đã mất đi đấng sinh thành. Đây là một nghi thức trang trọng biểu thị lòng hiếu đạo và nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc trân quý thời gian bên cha mẹ.

Gọi điện thăm hỏi

Vậy nếu như bạn đang ở xa gia đình thì Vu Lan báo hiếu nên làm gì? Nếu bạn đang sống xa nhà và bận rộn với công việc cùng cuộc sống riêng, chưa thể trở về bên cạnh cha mẹ vào ngày lễ Vu Lan. Vậy thì hãy dành chút thời gian để gọi điện hỏi thăm cha mẹ và ông bà. 

Nên gọi điện thăm hỏi ba mẹ ngày lễ Vu Lan

Điều quan trọng nhất đối với bậc sinh thành chính là tình cảm chân thành và lòng hiếu thảo của bạn. Việc con cháu hỏi thăm và trò chuyện trong những ngày này chắc chắn sẽ làm họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc nhất. Song, bạn vẫn nên thường xuyên gọi điện để hỏi thăm ba mẹ, ông bà vào những ngày khác nữa nhé!

Vu Lan báo hiếu nên làm gì để tưởng nhớ ba mẹ đã mất

Báo hiếu cha mẹ không cần đợi khi phải trưởng thành, giàu sang mới có thể làm. Bạn vẫn có thể làm bất cứ khi nào và lễ Vu Lan là một dịp như thế. Vậy Vu Lan báo hiếu nên làm gì để tưởng nhớ ba mẹ đã mất? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Thăm viếng mộ

Trong dịp lễ Vu Lan, nhiều người từ khắp nơi đổ về các nghĩa trang để chăm sóc và vệ sinh phần mộ của cha mẹ và người thân đã khuất. Họ thường quét dọn, mang theo đồ thờ cúng để bảo dưỡng cho phần mộ của đấng sinh thành. 

Vu Lan báo hiếu nên thăm viếng mộ để tưởng nhớ ba mẹ đã mất

Hành động này thể hiện lòng kính trọng đối với người đã ra đi và lòng hiếu thảo, biết ơn của người Việt. Đây cũng là dịp để bạn tưởng nhớ và tri ân những người đã khuất. Cũng như tạo cơ hội để bạn có thể tĩnh tâm và suy ngẫm về tình cảm gia đình. Hành động thăm viếng này không chỉ thể hiện lòng hiếu đạo mà còn là một dịp để kết nối với nguồn cội.

Làm từ thiện

Làm từ thiện vào mùa Vu Lan là một hành động ý nghĩa và thể hiện sự chia sẻ với những người kém may mắn. Bạn có thể tham gia từ thiện bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như tặng quà và nhu yếu phẩm cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hoặc tổ chức bữa ăn miễn phí cho người vô gia cư và người nghèo. Quyên góp cho các quỹ từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận, tham gia các hoạt động thiện nguyện,... 

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên làm từ thiện để tưởng nhớ bố mẹ

Ngoài ra, bạn có thể tham gia hiến máu nhân đạo, dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo hoặc góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng cho các vùng khó khăn. Những hành động này không chỉ giúp đỡ những người khó khăn, giúp họ nâng cao cuộc sống hơn. Bên cạnh đó còn rèn luyện lòng nhân ái, biết ơn cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Phóng sinh

Với nhiều người, ấn tượng về lễ Vu Lan gắn liền với ngày Rằm tháng 7 và tục phóng sinh. Đây là một nghi thức phổ biến nhằm thể hiện lòng hiếu thảo và từ bi theo giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nghi thức này đã bị biến tướng, đi ngược lại với ý nghĩa ban đầu.

 Ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên phóng sinh để tưởng nhớ bố mẹ

Bản chất của phóng sinh là hành động xuất phát từ lòng từ bi. Khi phóng sinh được thực hiện với mục đích vụ lợi như cầu may mắn, thành đạt hay giàu sang,... Vậy thì đã sai lệch với tinh thần thực sự của hành động này. Phóng sinh đúng đắn phải dựa trên tình yêu thương và lòng từ bi, thực hiện đúng nơi, đúng thời điểm. Cũng như không phải cứ số lượng càng nhiều thì phước đức càng dày. Phóng sinh xuất phát từ tâm, tùy tâm người làm. Nếu không thiện tâm mà chỉ chạy theo phong trào hay số lượng thì hành động phóng sinh sẽ mất đi ý nghĩa và lợi ích thực sự.

Thả động vật vào môi trường không phù hợp. Chẳng hạn thả cá vào ao hồ ô nhiễm, thả rùa cạn xuống nước hay thả cua biển vào sông,... Tất cả có thể biến thành hành động 'sát sinh' thay vì phóng sinh.

Xem ngay cách làm thiệp Vu lan báo hiếu cực đơn giản bằng cách thủ công hoặc trên điện thoại, máy tính để gửi tặng bố mẹ!

Những việc kiêng kỵ, không nên làm trong ngày Vu Lan

Bên cạnh những việc tìm hiểu ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên làm gì. Bạn cũng nên tránh một số hoạt động nhất định. Dưới đây là những điều kiêng kỵ, không nên làm trong ngày Vu Lan mà chúng mình tổng hợp được:

Sát sinh

Theo quan niệm dân gian, việc sát sinh vào ngày Rằm tháng 7 Âm lịch có thể ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình. Cũng như gây ra những điều không may như làm ăn thất bại và bệnh tật. Thay vì sát sinh trong ngày Lễ Vu Lan thì bạn nên ăn chay, phóng sinh và làm các việc thiện để tích đức.

Làm điều xấu

Theo đạo Phật, những việc làm xấu sẽ dẫn đến quả báo tương xứng. Vì vậy cần tránh gây gổ hay xung đột với người khác để giữ cho tâm hồn luôn thanh thản và bình yên. Đặc biệt trong ngày lễ Vu Lan, hãy tập trung làm việc thiện, lan tỏa tình yêu thương và sự chân thành. Bạn cũng có thể đi chùa cầu nguyện cho gia đình, cha mẹ và ông bà được bình an, hạnh phúc.

Không nên làm điều xấu trong ngày lễ Vu Lan

Tháng 7 âm lịch cũng là thời điểm tốt để hướng thiện. Hãy làm nhiều việc tốt, tích lũy đức hạnh và phước lành. Đồng thời tránh những hành động xấu để cầu mong sự bình an cho gia đình và đặc biệt là cho cha mẹ.

Làm đám cưới, khai trương

Dân gian Việt Nam cho rằng tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn. Đây là thời điểm các vong hồn từ địa ngục trở về cõi trần và có thể gây rối. Vì vậy, trong tháng này, đặc biệt là vào ngày lễ Vu Lan báo hiếu, người ta thường tránh thực hiện những việc trọng đại. Chẳng hạn như tổ chức tiệc cưới hỏi hay khai trương kinh doanh để tránh gặp xui xẻo.

Kết luận

Trên đây những gợi ý ngày lễ Vu Lan báo hiếu nên làm gì để tích đức và những điều kiêng kỵ cần tránh. Đây là một ngày mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc và cũng là dịp để bạn gần gũi với gia đình, trao đi những yêu thương. Vậy nên nếu bạn muốn tặng cho cha mẹ hay người thân một món quà công nghệ nào đó. Hãy ghé ngay tới Điện Thoại Vui để được mua sắm với mức giá ưu đãi nhé!

Bạn đang đọc bài viết Vu Lan báo hiếu nên làm gì để báo hiếu cha mẹ tại chuyên mục Sự kiện trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần My Ly
QTV

Tôi là Trần My Ly, một người có niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ và 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Công nghệ không chỉ là sở thích mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, thúc đẩy tôi khám phá và chia sẻ những kiến thức, xu hướng mới nhất. Tôi hi vọng rằng qua những bài viết của mình sẽ truyền cho bạn những góc nhìn sâu sắc về thế giới công nghệ đa dạng và phong phú. Cùng tôi khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv