KOC là gì? Sự khác nhau giữa KOC và KOL là gì?
KOC là gì đang là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc dạo gần đây khi KOC xuất hiện quá nhiều. KOC ra đời đã trở thành xu hướng và dần thay thế KOL. Bởi vì họ tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của công chúng. Vậy KOC và KOL là gì mà có ảnh hưởng mạnh mẽ đến vậy? Sự khác nhau giữa KOL và KOC là gì? Hãy tìm hiểu chi tiết hơn trong bài chia sẻ dưới đây nhé!
KOC là gì? KOC là từ viết tắt nhằm nói đến những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường. Nhiệm vụ chính của KOC là thử trực tiếp các sản phẩm/dịch vụ trên mạng xã hội. Sau đó đưa ra những đánh giá, nhận xét mang tính chuyên môn và khách quan nhất đến người dùng. Thuật ngữ KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer (Người tiêu dùng chủ chốt).
KOC sẽ quay video hoặc đăng tải các bài viết và chia sẻ thông tin đến nhóm người đang theo dõi họ. Số lượng followers của KOC đa số nhỏ hơn nhiều so với KOL. Tuy nhiên nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC đang được đánh giá mang đến tác động mạnh mẽ với người tiêu dùng hơn KOL.
Tương tự như KOC, các KOLs là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Để phân biệt sự khác nhau rõ ràng hơn giữa hai khái niệm này. Chúng ta sẽ đánh giá KOC và KOL dựa vào 4 tiêu chí chính là gì?
KOC | KOL | |
Mức độ phổ biến | KOC là những người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. | Các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận với KOL. Và mời họ dùng thử sản phẩm/ dịch vụ miễn phí. Sau đó quảng bá chúng đến người tiêu dùng. |
Quy mô khán giả | Đa số các KOC có lượng followers thấp hơn so với KOL. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng hơn so với KOL. | Các KOLs sẽ được phân cấp dựa trên số lượng followers trên các nền tảng sáng tạo nội dung số. |
Tính chuyên môn | KOC không đòi hỏi về kiến thức chuyên môn quá sâu. Họ đóng vai trò là một người tiêu dùng thông minh. Sau khi dùng thử sản phẩm/ dịch vụ, họ sẽ để lại những cảm nhận chân thật của mình. | KOL đòi hỏi kiến thức và chuyên môn cao về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. |
Tính chủ động | KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm. Từ đó họ đưa ra đánh giá, nhận xét về chất lượng và cảm nhận về sản phẩm. Họ tự bỏ tiền để mua sản phẩm đó và sử dụng. Từ đó nhận lại mức hoa hồng từ chủ shop. |
KOLs sẽ được các nhãn hàng chủ động liên hệ để đưa ra lời mời quảng bá. Nhãn hàng và thương hiệu khi book KOL sẽ thanh toán chi phí hoa hồng trực tiếp. |
Vậy là bạn đã phân biệt sự khác nhau giữa KOL và KOC là gì rồi. Chúng mình còn tổng hợp một số thông tin về KOC và KOL là gì dưới đây. Mời bạn tiếp tục theo dõi nhé.
Khách hàng thời đại 4.0 là những người tiêu dùng vô cùng thông minh. Họ luôn tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ tin tưởng về những đánh giá chân thật từ KOC hơn là KOLs. Đó cũng là lý do mà KOC đang dần thay thế cho KOLs. Ngoài ra, các nhãn hàng, thương hiệu đang dần lựa chọn KOC thay KOLs là vì:
Hình thức kiếm tiền mà KOC và KOL không có quá nhiều sự khác biệt. Nguồn thu nhập của họ sẽ tới từ quảng cáo qua các clip review trên các nền tảng khác nhau. Ví dụ như TikTok, Youtube, làm mẫu ảnh, tham dự sự kiện, chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, KOC vẫn còn có một số cách kiếm tiền đặc biệt khác sau đây.
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình kiếm tiền trực tuyến phổ biến. Mô hình này thường áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán thông qua các đường link. KOC sẽ đánh giá sản phẩm mình sử dụng và gắn link mua hàng trên mô tả của bài đăng.
Nếu ai đó mua hàng qua đường link mà KOC giới thiệu thì KOC sẽ nhận được tiền hoa hồng. Ngoài ra, KOC có thể tạo thu nhập bằng Affiliate Marketing qua các liên kết trực tiếp đến sàn thương mại điện tử. Ví dụ như Tiki, Shopee, Lazada hoặc các kênh mua sắm trung gian khác.
Livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok) có vẻ như không còn xa lạ. Hình thức này thịnh hành đến mức TikTok đã phải cho ra đời Tik Tok Shop. Nhằm phục vụ nhu cầu booking KOC từ các cửa hàng, thương hiệu. Các KOC vừa có thể trò chuyện với khách hàng vừa bán hàng một cách nhanh chóng.
Đồng thời, livestream trên TikTok Shop mang lại hiệu quả và sự tiện lợi cao. Bởi vì người xem có thể bấm vào link ngay bên dưới để mua hàng trong khi theo dõi livestream. Bạn không cần phải chuyển qua trang khác, làm gián đoạn quá trình theo dõi livestream.
Đây là hình thức tựa như review sản phẩm nhưng với một quy mô lớn và đầu tư hơn. Ví dụ như các quán ăn sẽ gửi lời mời KOC đến trải nghiệm quá trình ăn uống tại quán. Từ đó, đổi lấy những bài đánh giá dịch vụ trên kênh của KOC đó. Hay là những shop thời trang sẽ gửi quần áo, phụ kiện để KOC lên những clip phối đồ,…
Tùy thuộc vào chiến dịch, sản phẩm mà các KOC sẽ trao đổi với thương hiệu về khoản tài trợ.
Ngoài ra, đối với những KOC có lượng followers và mức độ nổi tiếng nhất định. Họ còn có thể kiếm tiền qua những lần tham gia event, ra mắt sản phẩm mới…
Để từ đó PR cho các thương hiệu, nhãn hàng. Hình thức nhận booking PR và tham gia sự kiện này cũng mang về cho KOC không ít thu nhập.
KOC đã trở thành một cách tiếp cận ngày càng phổ biến để các thương hiệu xây dựng niềm tin. Để trở thành KOC, bạn phải là một người có những yếu tố sau:
Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp hay nhãn hàng có những tiêu chí khác nhau để lựa chọn KOC phù hợp. Vì thế nếu bạn muốn trở thành KOC thì một vài tiêu chí dưới đây có lẽ sẽ giúp ích cho bạn.
Các thương hiệu cần đánh giá kỹ lưỡng chất lượng của KOCs. Để từ đó đưa ra các quyết định hợp lý và chính xác nhất cho chiến dịch tiếp thị. Relevant, Performance và Growth là ba yếu tố được sử dụng để đánh giá chất lượng của KOC hiện tại.
Ngoài ra, KOCs còn phải có khả năng chiếm được lòng tin của khách hàng. Đồng thời, tạo ra một số ảnh hưởng nhất định đến thị trường mục tiêu. Từ đó hỗ trợ việc quảng bá, tăng trưởng cơ sở dữ liệu khách hàng và doanh số bán hàng.
Sau khi đã tìm hiểu về KOC là gì và những yếu tố và kỹ năng cần có để trở thành một KOC. Tại phần này, mình sẽ giải đáp thêm một số thắc mắc về vấn đề này.
Để trở thành KOL Affiliate cần phải có từ 1.000 follower trở lên. Nhưng với KOC, lượng followers không quá quan trọng, thứ cần là sự hài lòng và tin tưởng của người tiêu dùng.
Trên thực tế thì KOLs có thể chuyển qua KOC. Nếu như KOL là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và đưa ra các chia sẻ khách quan nhất.
KOL khi không chịu sự quản lý quảng cáo từ các nhãn hàng thì cũng sẽ tạo nhiều uy tín cho khách hàng hơn.
Vậy là chúng mình đã tìm hiểu KOC là gì và những thông tin thú vị xung quanh xu hướng Marketing này. Nếu tận dụng tốt, KOC có thể trở thành nguồn lực vô cùng tiềm năng dành cho các nhãn hàng. Nếu bạn thích chủ đề công nghệ, hãy theo dõi Điện Thoại Vui để cập nhật những tin mới nhất.
Bạn đang đọc bài viết KOC là gì? Sự khác nhau giữa KOC và KOL là gì? tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.
Tôi là Trần My Ly, một người có niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ và 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Công nghệ không chỉ là sở thích mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, thúc đẩy tôi khám phá và chia sẻ những kiến thức, xu hướng mới nhất. Tôi hi vọng rằng qua những bài viết của mình sẽ truyền cho bạn những góc nhìn sâu sắc về thế giới công nghệ đa dạng và phong phú. Cùng tôi khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!