Cấu tạo dây sạc điện thoại iPhone là gì? Gồm mấy loại?

Cấu tạo dây sạc điện thoại iPhone là gì? Gồm mấy loại?

tran-thanh-nhat
Trần Thanh Nhật
10/07/2024

Cấu tạo dây sạc điện thoại là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo an toàn và hiệu suất sạc cho thiết bị của bạn. Việc hiểu rõ về các thành phần bên trong dây sạc sẽ giúp bạn chọn mua sản phẩm chất lượng. Hãy cùng khám phá chi tiết về cấu tạo dây sạc điện thoại và chứuc năng của từng bộ phận để có cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm này. Cùng theo dõi nhé!

Cấu tạo dây sạc điện thoại bao gồm những gì?

Cấu tạo dây sạc điện thoại bao gồm các thành phần chính sau:

Lớp vỏ bảo vệ

Đây là lớp ngoài cùng trong cấu tạo dây sạc điện thoại. Chất liệu thường được làm từ nhựa PVC hoặc các vật liệu đàn hồi khác. Việc này để bảo vệ các thành phần bên trong khỏi hư hỏng cơ học và môi trường bên ngoài.

Lớp cách điện

Bên dưới lớp vỏ bảo vệ trong cấu tạo dây sạc điện thoại là lớp cách điện. Giúp ngăn ngừa các dòng điện bên trong dây sạc tiếp xúc với nhau, gây ra chập điện hoặc hư hỏng.

Lõi dẫn điện

Đây là phần quan trọng nhất trong cấu tạo dây sạc điện thoại, chịu trách nhiệm dẫn truyền điện từ nguồn cấp đến thiết bị. Lõi dẫn điện thường được làm từ đồng hoặc hợp kim đồng. Điều này để đảm bảo khả năng dẫn điện tốt và độ bền cao.

Lớp chống nhiễu

Một số dây sạc cao cấp thì bên trong cấu tạo dây sạc điện thoại còn có thêm lớp chống nhiễu. Giúp ngăn ngừa các tín hiệu nhiễu từ bên ngoài ảnh hưởng đến dòng điện bên trong dây sạc. Lớp này thường được làm từ kim loại như nhôm hoặc hợp kim.

Đầu kết nối

Đây là phần kết nối giữa dây sạc và thiết bị hoặc nguồn cấp điện. Đầu kết nối có thể là USB, USB-C, Lightning hoặc các loại đầu cắm khác tùy thuộc vào thiết bị cụ thể.

Mạch bảo vệ

Một số dây sạc có tích hợp mạch bảo vệ để ngăn ngừa quá dòng, quá áp hoặc ngắn mạch. Giúp bảo vệ thiết bị và nguồn điện khỏi những sự cố không mong muốn.

Cấu tạo dây sạc điện thoại bao gồm những gì?

Các thành phần này kết hợp với nhau tạo nên một dây sạc điện thoại hoàn chỉnh. Đảm bảo hiệu quả sạc và an toàn cho thiết bị.

Ưu và nhược điểm trong cấu tạo dây sạc điện thoại của từng loại dây sạc

Ngày nay, với công nghệ 4.0 hiện đại ngày càng phát triển. Các linh kiện hiện đại đang dần dần thay thế các cổng kết nối truyền thống. Điển hình như dây cáp sạc Type C, Micro USB,.... Cùng chúng mình tìm hiểu những loại cáp sạc cũng như ưu và nhược điểm của chúng nhé.

Cấu tạo của dây sạc điện thoại Micro USB

Micro USB là cổng kết nối phổ biến nhất trên các mẫu điện thoại hiện nay. Dây sạc được sử dụng nhiều trên điện thoại, tai nghe không dây và loa,... Micro USB có tác dụng sạc pin cũng như truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị với nhau.

Bên cạnh đó, loại cổng sạc này rất phổ biến trong thế giới công nghệ hiện nay. Rất nhiều loại thiết bị khác nhau cũng sử dụng cổng sạc này. Chẳng hạn như điện thoại Android, máy tính bảng Android, pin dự phòng, máy ảnh,... 

Dây sạc Micro USB

Các loại cáp sạc MicroUSB thường có giá thành rất rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn. Hơn nữa, tính tương thích của MicroUSB không còn là vấn đề lớn. Vì thiết bị điện tử nào cũng có thể sử dụng được. 

Ưu điểm: 

  • Cổng kết nối Micro USB được dùng trên nhiều thiết bị.
  • Giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo.

Khuyết điểm: 

  • Khó cắm, phải cắm đúng chiều vì chỉ cắm được 1 chiều. Dễ gắn sai chiều làm mất thời gian và dễ hư cáp kết nối.
  • Không hỗ trợ công nghệ sạc nhanh như Quick Charge của Qualcomm.
  • Không truyền được dữ liệu âm thanh và hình ảnh.

Cấu tạo của dây sạc điện thoại Type-C

Dây cáp sạc type C là loại cáp dùng cho công cụ hỗ trợ cổng sạc USB type C. Hay còn được gọi là cổng kết nối USB 3.1. 

Dây sạc này được xem là một trong những dây sạc phổ biến trên thị trường. Dây có độ tải điện lên tới 100W và kết nối 1.200 MB/s  đến 3.000 MB/s. USB type C có thể thay thế cho các loại cáp thông thường như USB, HDMI, VGA, DisplayPort,...

Dây sạc Type-C

Ưu điểm: 

  • Có thể cắm thoải mái hai chiều/mặt trên lẫn mặt dưới. 
  • Tốc độ truyền tải dữ liệu tương đối nhanh.
  • Truyền được dữ liệu âm thanh và hình ảnh chất lượng cao
  • Dây có hỗ trợ sạc nhanh.

Khuyết điểm: Chưa được sử dụng trên nhiều thiết bị do còn mới.

Cấu tạo của dây sạc điện thoại Lightning

Lightning là một trong những loại chân sạc điện thoại phổ biến nhất hiện nay. Đây là cổng sạc độc quyền Apple dành riêng cho các thiết bị như iPhone và iPad. Loại cổng sạc này nhỏ gọn, cắm mặt nào cũng có thể sử dụng được. 

Lightning có nhiều tác dụng tiện ích như truyền dữ liệu, sạc, chiếu màn hình,... Thậm chí có thể cắm hai chiều giống USB - Type C.

Dây sạc Lightning

Ưu điểm: 

  • Cắm được hai chiều, thuận tiện sử dụng.
  • Có nhiều chức năng trên cùng 1 cổng cắm.

Khuyết điểm: 

  • Lightning chỉ dùng được cho iPhone, iPad.
  • Phần dây sạc dễ bị hư hỏng do mạch đồng dẫn điện nằm lộ ra phía ngoài.
  • Cổng sạc Lightning không thể sử dụng cho các thiết bị Android.
  • Cáp sạc Lightning có giá thành tương đối cao nếu là cáp chính hãng.

Cấu tạo của dây sạc điện thoại OTG

OTG (On the go) hiểu đơn giản là 1 cổng kết nối chuyển từ Micro USB hoặc USB - Type C sang USB. Đây là dây sạc thường sử dụng cho điện thoại. 

Cáp sạc OTG gồm 2 đầu 1 đầu là cổng micro USB, đầu còn lại là cổng USB thường. Tác dụng của cổng sạc OTG là giúp điện thoại kết nối với các thiết bị ngoại vi. Ví dụ như chuột, bàn phím, tai nghe dùng cổng USB hay USB lưu trữ dữ liệu.

Cấu tạo của dây sạc OTG

Ưu điểm: Nhỏ gọn, tiện lợi chỉ cần cắm vào là sử dụng.

Khuyết điểm: Phải gắn thêm cổng OTG chứ không được tích hợp sẵn trên máy.

Những tiêu chí lựa chọn khi mua dây sạc

Khi mua dây sạc điện thoại, bạn nên cân nhắc các tiêu chí sau để đảm bảo chất lượng và hiệu suất sạc tốt nhất:

  • Chất liệu và độ bền: Chọn dây sạc có vỏ bọc làm từ vật liệu bền như PVC, TPE,... Việc này để đảm bảo độ bền và khả năng chống gãy, rối. Chọn dây sạc lõi đồng chất lượng cao thường có hiệu suất dẫn điện tốt hơn và độ bền cao hơn.
  • Chuẩn kết nối: Đảm bảo dây sạc có đầu kết nối phù hợp với thiết bị của bạn (Micro USB, USB-C, Lightning, v.v.). Chọn dây sạc có đầu cắm chắc chắn, không bị lỏng khi cắm vào thiết bị.
  • Tốc độ sạc và truyền dữ liệu: Kiểm tra thông số về dòng điện và công suất sạc mà dây sạc hỗ trợ. Ví dụ: 2A, 3A, 5W, 10W, 18W,...
  • Độ dài dây: Chọn độ dài dây phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Dây ngắn (0.5m-1m) tiện lợi cho việc sạc gần nguồn. Trong khi dây dài (1.5m-2m) phù hợp khi bạn cần khoảng cách xa hơn.
  • Giá cả và bảo hành: So sánh giá cả giữa các sản phẩm và chọn lựa dây sạc có giá phù hợp với ngân sách của bạn. Ưu tiên các sản phẩm có chế độ bảo hành tốt để đảm bảo quyền lợi nếu sản phẩm gặp vấn đề.

Những tiêu chí lựa chọn khi mua dây sạc

Chọn một dây sạc đáp ứng các tiêu chí trên sẽ giúp bạn đảm bảo được chất lượng sạc và bảo vệ thiết bị khỏi những rủi ro không đáng có.

Tham khảo giá củ cáp sạc chính hãng mới nhất tại đây:

[dtv_product_related category='phu-kien/cu-cap-sac']

Cách bảo quản và sử dụng dây sạc đúng cách

Bảo quản và sử dụng dây sạc điện thoại đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của dây và đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn. Dưới đây là một số gợi ý:

Cách bảo quản dây sạc điện thoại:

  • Không kéo căng hoặc uốn cong dây sạc quá mức khi sử dụng. Điều này có thể làm hỏng lớp cách điện và các dây dẫn bên trong.
  • Khi không sử dụng, cuộn dây sạc gọn gàng theo hình vòng tròn và tránh để dây bị rối. Có thể sử dụng dây quấn hoặc băng dính để giữ cố định.
  • Để dây sạc ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh đặt dây sạc ở nơi có nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc với nước.
  • Sử dụng túi bảo vệ để đựng dây sạc và các phụ kiện khác để tránh va đập và gãy đứt.

Cách bảo quản dây sạc điện thoại

Cách sử dụng dây sạc điện thoại đúng cách:

  • Đảm bảo sử dụng đúng nguồn điện và củ sạc phù hợp với thông số. Tránh sử dụng củ sạc không rõ nguồn gốc hoặc không đạt chuẩn.
  • Khi cắm hoặc rút dây sạc, nắm chắc phần đầu cắm và thực hiện nhẹ nhàng. Tránh kéo mạnh dây sạc để rút ra khỏi thiết bị.
  • Tránh để dây sạc kết nối với thiết bị quá lâu, đặc biệt là qua đêm. 
  • Tránh tình trạng quá nhiệt và hư hỏng pin của thiết bị.
  • Thường xuyên kiểm tra dây sạc để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng. Chẳng hạn như lớp vỏ bị nứt, đứt hoặc các chân cắm bị cong. Nếu phát hiện hư hỏng, ngừng sử dụng và thay thế bằng dây sạc mới.
  • Không để dây sạc bị va đập mạnh hoặc kéo lê trên mặt đất. Bởi điều này có thể làm hỏng các thành phần bên trong.
  • Ưu tiên sử dụng dây sạc chính hãng hoặc từ các nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Cách sử dụng dây sạc điện thoại đúng cách

Bằng cách tuân thủ những hướng dẫn này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của dây sạc và bảo vệ thiết bị của mình một cách hiệu quả.

Tham khảo thêm bài viết cách kiểm tra củ sạc iPhone 20W chính hãng nhanh chóng và chính xác

Mua dây sạc chính hãng tại Điện Thoại Vui

Điện Thoại Vui là một trong những địa chỉ sửa điện thoại uy tín cung cấp các loại phụ kiện điện thoại chính hãng, bao gồm dây sạc. Dưới đây là những quyền lợi để bạn mua dây sạc chính hãng tại Điện Thoại Vui:

  • Chất lượng đảm bảo: Điện Thoại Vui cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng. Đảm bảo chất lượng và độ bền của dây sạc.
  • Bảo hành rõ ràng: Các sản phẩm dây sạc tại Điện Thoại Vui thường đi kèm với chính sách bảo hành tốt, giúp bạn an tâm khi sử dụng.
  • Giá cả hợp lý: Điện Thoại Vui cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Mua dây sạc chính hãng tại Điện Thoại Vui

Bạn có thể yên tâm khi mua dây sạc chính hãng tại Điện Thoại Vui, đảm bảo nhận được sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hỗ trợ tốt.

[dtv_product_related category='dich-vu/sua-chua-dien-thoai']

Kết luận

Cấu tạo dây sạc điện thoại đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và an toàn cho thiết bị. Trên thị trường hiện nay, để tìm ra một cáp sạc chính hãng chất lượng là đều không dễ. Tất cả các loại cáp chính hãng hiện Điện Thoại Vui đều có và có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nếu đang phân vân và muốn lựa chọn cho mình một chiếc dây sạc thì có thể liên hệ với chúng mình qua 18002064.

Bạn đang đọc bài viết Cấu tạo dây sạc điện thoại iPhone là gì? Gồm mấy loại? tại chuyên mục Tin công nghệ trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần Thanh Nhật
QTV

Mình là Thanh Nhật, một content creator đam mê công nghệ. Mình là người thích viết, viết những gì mình biết, hiểu những gì mình viết. Mình chuyên viết về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, điện thoại, laptop, đến các thủ thuật và ứng dụng di động. Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hay và bổ ích về công nghệ mới nhất hiện nay.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0316179378 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvDMCA.com Protection Status