Văn khấn chuẩn cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 2024

Văn khấn chuẩn cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 2024

nguyen-thi-bich-dao
Nguyễn Thị Bích Đào
11/07/2024

Cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 được xem là nét văn hóa độc đáo của người Việt. Các nghi thức cúng lễ trang trọng, mâm cỗ chỉn chu chính là cách bày tỏ sự tri ân đối với những người đã khuất. Vậy ngày cúng lễ Vu Lan cần chuẩn bị những gì? Nghi thức cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 ra sao? Bài viết này của Điện Thoại Vui sẽ giúp bạn giải đáp ngay nhé!

Cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 cần những gì?

Trong nghi thức cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 của người Việt, các mâm cúng luôn là yếu tố được chăm chút và chú trọng nhất. Vào lễ Vu Lan, người ta sẽ chuẩn bị hai mâm cúng chính gồm: mâm cúng chay và mâm cúng mặn. 

Mâm cỗ chay cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7

Mâm cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7 chay là mâm cúng được dâng lên bàn thờ các chư Phật. Mâm cúng thường bao gồm các món ăn thanh đạm, chay tịnh được chuẩn bị chu đáo nhằm thể hiện tấm lòng thành kính đối với chư Phật. Đồng thời, tỏ rõ tấm lòng hiếu thảo, nhớ ơn công đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. 

Mâm cúng chay được chuẩn bị để dâng lên bàn thờ chư Phật

Không đặt nặng về mặt hình thức hay vật chất, mâm cúng chay được tỉ mẩn, trau chuốt bằng cái tâm hướng thiện, báo ân. Đây cũng chính giá trị cốt lõi, đề cao tình yêu thương, đức tin và tính cách tốt đẹp của con người. 

Tùy vào mỗi gia đình, sẽ có cách chế biến và bày trí mâm cúng khác nhau. Thông thường, mâm cúng chay sẽ được đặt ở vị trí cao, trang trọng, có đầy đủ hương, hoa, thức ăn, nước,... Một số món ăn thường gặp trong mâm cúng chay có thể kể đến như: các loại xôi, chả giò chay, canh chua chay, tàu hủ kho, gỏi hoa chuối,...

Nghe nhiều về ngày Vu Lan báo hiếu, nhưng liệu bạn đã thực sự biết được ý nghĩa, nguồn gốc và truyền thuyết ngày Đại lễ này chưa? Xem ngay chi tiết! 

Mâm cỗ mặn cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7

Bên cạnh mâm cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7 chay, người ta thường chuẩn bị thêm một số món ăn mặn để cúng gia tiên. Đây cũng là cách để những người con tưởng nhớ đến ông bà gia tiên - những người đã hy sinh cả đời cho con, cho cháu. Đồng thời, đây cũng là nét văn hóa đặc sắc trong ngày cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7.

Chuẩn bị mâm cúng mặn để cúng gia tiên trong ngày lễ Vu Lan

Các món ăn này được chuẩn bị một cách ngẫu nhiên, không có bất kỳ quy tắc nào. Tuy nhiên, thông thường, người ta sẽ lựa chọn làm những món mà tổ tiên thích như một cách thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến họ.

Một số món ăn xuất hiện trong mâm cỗ mặn có thể kể đến như: Gỏi gà, cháo gà, thịt kho, chả giò tôm thịt, chả lụa, nem chua,.... Tùy theo mỗi gia đình mà món ăn trong mâm cúng mặn sẽ đa dạng, khác biệt hơn.

Cách cúng lễ Vu Lan tại nhà ngày Rằm tháng 7 2024

Ngoài việc trau chuốt cho mâm cúng, người ta còn đặc biệt chú trọng đến nghi thức cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7. Theo đó, thời gian cúng và cách bày trí mâm cúng là hai yếu tố được nhiều người quan tâm nhất khi thực hiện nghi thức cúng lễ:

Ngày cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7

Cho đến hiện tại, vẫn còn rất nhiều người thắc mắc đâu là ngày cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7 chính xác nhất? Liệu cúng lễ Vu lan rằm tháng 7 ngày 14, 15 hay 16 tháng 7 mới là đúng theo truyền thống người Việt Nam? 

Theo truyền thống ông bà ta từ xưa đến này, cúng lễ Vu lan nên thực hiện vào ngày Rằm tháng 7 hàng năm. Vì đây là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân, vì vậy mọi người thường cúng bái để cầu siêu cho ông bà, tổ tiên và những người đã khuất. Tuy nhiên, do thời buổi ngày càng hiện đại, mọi người đều bận rộn với cuộc sống và công việc riêng. Nên cũng có nhiều gia đình tổ chức cúng lễ Vu lan rằm tháng 7 vào ngày 14 hoặc 16/7 Âm lịch.

Nhìn chung, cúng lễ Vu lan vào ngày 14, 15, hay 16 tháng 7 Âm lịch đều không phải là vấn đề to tát. Miễn sao vẫn đảm bảo lòng thành kính, biết ơn người đã khuất là đã trọn vẹn đạo làm con.

Ngày cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7

Nên cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7 vào khi nào trong ngày?

Cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 nên cúng vào thời điểm nào thì tốt là thắc mắc của nhiều người. Trong quan niệm dân gian, lễ Vu Lan là buổi lễ rất quan trọng, có ý nghĩa như một nghi thức cầu bình an, cầu sự giải thoát cho linh hồn và tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. 

Buổi sáng là thời điểm tốt để cúng Vu Lan theo quan niệm dân gian

Người ta cho rằng cúng lễ Vu Lan vào buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất vì đây là thời gian khởi đầu ngày mới và linh hồn những người đã khuất có thể quay trở về đoàn tụ, quây quần và ở bên con cháu thời gian lâu hơn.

Cách trình bày mâm cúng lễ Vu lan Rằm tháng 7

Bên cạnh thời điểm thực hiện nghi thức cúng lễ Vu lan rằm tháng 7, người ta còn đặc biệt quan tâm đến cách bày trí mâm cúng sao cho thật chỉn chu, đầy đủ nhất. 

  • Đối với mâm cúng thần linh: Bày trí đầy đủ các món chay lên mâm. Đồng thời, chuẩn bị thêm mâm ngũ quả, nhan đèn để cúng Phật.
  • Đối với mâm cúng gia tiên: Thường là các món mặn, được bày trí lên mâm, có đầy đủ giấy tiền, vàng mã, nhang đèn. Sau khi cúng gia tiên, người ta sẽ đốt các giấy tiền, vàng mã, theo quan niệm người xưa, việc này sẽ giúp người âm có thêm của cải, tiền tài để sống sung túc.
  • Cúng chúng sinh: Chuẩn bị mâm cúng gồm muối, đường, gạo, cháo, hoa quả và một số món do gia đình chuẩn bị khác nếu có. Chúng chúng sinh thường cúng ngoài trời, trước sân. Sau khi cúng xong, rải nước, gạo, muối, đường ra 5 phương 4 hướng.

Hướng dẫn cách bày trí mâm cúng Vu Lan chi tiết

Mâm cúng dù lớn hay nhỏ, long trọng hay đơn giản đều mang ý nghĩa và lòng thành riêng. Do đó, chỉ cần có tâm chuẩn bị, chăm chút chỉn chu là mâm cúng đã đủ đầy không cần câu nệ các quy tắc về món ăn.

Điện Thoại Vui đã tổng hợp được những bài thơ Vu lan báo hiếu cực kì ý nghĩa, xúc động. Dành vài phút để xem thêm vì biết đâu nó sẽ khiến bạn rơi lệ!

Văn khấn lễ Vu Lan rằm tháng 7

Dựa vào mục đích thờ cúng, người ta chia văn cúng lễ Vu Lan thành hai nhóm sau: 

Văn khấn lễ Vu lan Rằng tháng 7 cúng thần linh

Là văn khấn xuất hiện trong nghi thức dâng mâm cúng lên bàn thờ Phật. Tùy vào phong tục, tập quán ở từng địa phương mà lời văn khấn có thể có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên vẫn đảm bảo một số yếu tố nhất định bao gồm tên tuổi, địa chỉ cư ngụ, mục đích cúng tế,...

Văn khấn lễ Vu lan Rằng tháng 7 cúng ông bà tổ tiên

Văn khấn cúng ông bà tổ tiên thường sẽ có sự linh động tùy vào từng gia đình. Khi khấn, thường nói nhẩm trong miệng những điều muốn gửi đến ông bà, tổ tiên. 

Văn khấn là một phần không thể thiếu trong nghi thức cúng lễ

Trong đó, cũng cần đảm bảo các yếu tố như thời gian, nơi ở, người được cúng, tên người trong gia đình, mục đích khấn cúng và những điều cầu xin gia tiên phù hộ gia đình,.... 

Hãy tham khảo ngay các dòng củ cáp sạc điện thoại để làm quà tặng người thân yêu nhân dịp lễ Vu Lan ngay tại đây:

[dtv_product_related category='phu-kien/cu-cap-sac']

Những lưu ý về cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 2024

Dưới đây là một số lưu ý và những điều bạn cần biết về cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7.

Cúng lễ Vu Lan khác với Cô hồn như thế nào?

Bên cạnh ngày lễ Vu Lan, tháng 7 âm lịch hằng năm còn được biết đến là tháng cô hồn. Bởi vào tháng này, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để xá tội cho các linh hồn, vong nhân. Theo quan niệm của người xưa, cứ đến ngày 14 tháng 7 âm lịch, nên cúng cô hồn để xua đuổi ma quỷ, xá tội vong nhân, cầu bình an cho gia đình.

Điểm khác biệt giữa cúng lễ Vu Lan và cúng Cô Hồn

Lễ cúng Vu Lan và cúng Cô hồn cũng có nhiều điểm khác biệt: 

Đặc điểm

Cúng Vu Lan

Cúng Cô hồn

Thời điểm cúng Buổi sáng ngày 15/7 âm lịch Buổi chiều từ ngày 2/7 đến ngày 14/7 âm lịch
Mâm cúng Gồm 2 mâm cúng: mâm chay cúng thần linh và mâm mặn cúng gia tiên, món ăn không bắt buộc, tùy vào điều kiện và hoàn cảnh của từng gia đình. Mâm cúng Cô hồn bắt buộc phải có muối, gạo, vàng mã, tiền giấy, cháo, bỏng ngô. Sau khi thực hiện nghi thức cúng lễ cần phải rải gạo muối và bánh ra ngoài sân và đốt giấy tiền, vàng mã.
Mục đích Tỏ lòng thành kính, biết ơn. Xua đuổi ma quỷ, cầu bình an cho gia đình.
Vị trí đặt mâm cúng Bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên hoặc trong nhà. Đặt ngoài sân.

Dù có nhiều khác biệt, song, lễ cúng Vu Lan và lễ cúng Cô hồn là hai nghi thức tín ngưỡng tâm linh không thể thiếu trong dịp tháng 7 âm lịch. Người ta thực hiện cúng lễ nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, báo hiếu đồng thời mong cầu bình an cho gia đình.

Những hình ảnh Vu Lan báo hiếu này sẽ khiến bạn xúc động rơi nước mắt. Xem ngay tổng hợp những hình ảnh Vu Lan báo hiếu cảm động nhất 2024.

Nên cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 tại nhà không?

Cúng Lễ Vu Lan rằm tháng 7 là nghi lễ tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện tấm lòng tri ân, báo hiếu nên bạn hoàn toàn có thể tự tay chuẩn bị mâm cúng và thực hiện cúng Lễ Vu Lan tại nhà. Đối với các gia đình có theo đạo, họ thường cúng Lễ Vu Lan ở chùa. Sau đó, nấu thêm mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên để bày tỏ tấm lòng thành kính, hiếu thảo.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 mà Điện Thoại Vui muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết đến bạn bè của mình và đừng quên theo dõi website của Điện Thoại Vui để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Bạn đang đọc bài viết Văn khấn chuẩn cúng lễ Vu Lan rằm tháng 7 2024 tại chuyên mục Sự kiện trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Nguyễn Thị Bích Đào
QTV

Mình là Bích Đào, một content writer công nghệ với đam mê review sản phẩm, chia sẻ thủ thuật, bắt sóng tin tức công nghệ mới nhất. Theo dõi mình để không bỏ sót bất kỳ tin tức và kiến thức công nghệ HOT HIT nào nhé!

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0316179378 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvDMCA.com Protection Status