Không nhận được mã OTP về điện thoại phải làm sao? Cách xử lý
Không nhận được mã OTP là một lỗi thường gặp khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân hàng. Lý do tại sao mã OTP không gửi về điện thoại của bạn? Hãy cùng Điện Thoại Vui tìm hiểu cách khắc phục lỗi này trong bài viết ngày hôm nay nhé.
Có nhiều lý do tại sao không nhận được mã OTP khi giao dịch. Để biết lý do và tìm cách khắc phục, bạn có thể theo dõi nội dung dưới đây.
Nếu điện thoại chặn SMS thì tin nhắn chứa mã OTP từ ngân hàng sẽ không được gửi đến bạn. Và việc này có thể điều chỉnh chỉ với vài thao tác đơn giản.
Sau khi điều chỉnh, điện thoại bạn sẽ nhận được SMS có chứa OTP của ngân hàng. Hoặc nếu cần, bạn có thể khởi động lại máy để các cài đặt trên được thông qua nhé.
SIM bị khóa 2 chiều cũng có thể là nguyên nhân không nhận được mã OTP khi giao dịch. Khi gặp lỗi này, không chỉ OTP, các thông tin khác gửi đến điện thoại, bạn cũng không nhận được.
Để xác minh tình trạng của SIM, bạn gọi điện đến tổng đài. Hoặc nếu là tài khoản sim trả trước, bạn soạn tin nhắn kiểm tra số dư. Nếu tình trạng của SIM đang khóa, bạn yêu cầu tổng đài mở chặn để nhận mã OTP.
Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại được đăng ký trước đó tại ngân hàng. Vì vậy, nếu không nhận được mã, bạn hãy kiểm tra xem số điện thoại đang dùng đã khớp với số được đăng ký hay chưa.
Bạn có thể gọi đến tổng đài hoặc tới trực tiếp phòng giao dịch để kiểm tra. Trong trường hợp có sai sót, bạn cần đổi lại số điện thoại đã đăng ký trước đó.
Thỉnh thoảng, điện thoại có thể không nhận được tin nhắn ngân hàng. Điều này do cài đặt của điện thoại. Bạn có thể kiểm tra chức năng này trong phần cài đặt, chi tiết thao tác sẽ ở phần tiếp theo.
Khi tắt chức năng chặn của điện thoại, bạn sẽ nhận được SMS có chứa OTP của ngân hàng.
Khi không nhận được OTP, có thể điện thoại của bạn đang ngoài vùng phủ sóng. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo đang ở trong khu vực đường truyền tốt. Hoặc dùng chuyển vùng dịch vụ khi rời lãnh thổ Việt Nam.
Smart OTP được gửi trực tiếp trên Mobile Banking và không qua SMS. Vì vậy, nếu bạn đã đăng ký Smart OTP thì hệ thống sẽ gửi mã OTP qua ứng dụng.
Để điện thoại khắc phục tình trạng không nhận được mã OTP, bạn có thể tham khảo các cách sau:
Để kiểm tra trạng thái của điện thoại, bạn thực hiện theo các cách sau:
Bước 1: Bạn vào Cài đặt, Chọn Điện thoại.
Bước 2: Chọn Liên hệ bị chặn. Tại liên hệ muốn bỏ chặn, bạn vuốt sang bên trái và nhấn Bỏ chặn.
Chỉ với vài thao tác, bạn đã có thể kiểm tra trạng thái của điện thoại.
Số điện thoại của bạn có thể đang chặn tin nhắn từ ngân hàng. Để kiểm tra, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Vào Cài đặt chọn Tin nhắn để kiểm tra Liên hệ bị chặn.
Bước 2: Nếu có số của tổng đài ngân hàng thì hãy bỏ chặn. Ngoài ra, bạn nên tắt chế độ tự động lọc tin nhắn để tránh trường hợp không nhận được mã OTP.
Vậy là bạn chỉ với vài bước, bạn đã biết tin nhắn điện thoại của mình có đang chặn số ngân hàng hay không.
Khi gặp lỗi không nhận được mã OTP, chúng ta sẽ có một số cách khác để khắc phục như sau:
Thực hiện các cách khắc phục trên, điện thoại của bạn sẽ nhận được mã OTP trong mọi giao dịch.
Có nhiều cách để lấy mã OTP khi thực hiện giao dịch với ngân hàng. Theo đó, 3 cách chính bên dưới hiện đang được khuyên dùng bởi các ngân hàng tại Việt Nam.
Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại mà bạn đăng ký. Đây là cách đơn giản nhất để nhận mã OTP trước khi thực hiện các giao dịch.
Trong một số trường hợp, bạn cần thực hiện thêm thao tác “Chọn phương thức xác thực” và chọn “Gửi mã SMS OTP”. Nếu vẫn chưa nhận được mã OTP, hãy bấm “Gửi lại'.
Token OTP có thể giúp thay thế cách nhận OTP qua SMS và tránh lỗi không nhận được mã. Ngân hàng sẽ cấp riêng cho người đăng ký thiết bị nhận Token. Vì không cần mạng nên Token sẽ phù hợp cho người hay đi nước ngoài hoặc ở nơi sóng yếu.
Khi cần xác minh, OTP sẽ được gửi về Token và có hiệu lực trong vòng 60 giây. Do đó, bạn cần phải mang Token bên mình để kịp thời nhập mã. Nếu quá thời gian này, mã sẽ mất hiệu lực. Bạn cần phải tạo lại yêu cầu để thiết bị Token cung cấp mã OTP mới.
Smart OTP là dịch vụ được cung cấp miễn phí bởi hầu hết các ngân hàng. Sau khi đăng ký thành công, mã OTP sẽ được gửi trực tiếp về ứng dụng mỗi khi bạn cần xác minh giao dịch.
Tùy vào hệ thống ngân hàng mà bạn có thể linh hoạt chọn sử dụng cách nhận mã OTP phù hợp. Hãy liên hệ với ngân hàng chủ quản tài khoản của bạn để có thêm thông tin chi tiết nhé.
Lưu ý: Ứng dụng chỉ hoạt động khi có kết nội mạng. Nếu không có kết nối mạng, ứng dụng sẽ không nhận được mã OTP.
Mã OTP bị lộ ra ngoài sẽ mang đến các rắc rối về bảo mật. Đây là cơ sở để bạn dễ dạng bị đánh cắp các thông tin và số liệu liên quan. Do đó, khi sử dụng OTP, bạn lưu ý vài vấn đề để hạn chế tình huống không mong muốn:
Chỉ cần thực hiện các lưu ý trên, mã OTP của bạn sẽ được an toàn. Khả năng lộ thông tin giao dịch của bạn cũng sẽ giảm. Nhờ đó, bạn có thể tránh được các tình huống không đáng có.
Việc sử dụng mã OTP là điều rất quen thuộc khi bạn phải thường xuyên giao dịch với ngân hàng. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề với OTP, bạn cần làm gì? Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi liên quan về mã OTP để bạn tham khảo.
Nếu vẫn không nhận mã OTP, bạn hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ dịch vụ đang sử dụng. Nếu có thể, hãy gọi điện hoặc chat trực tuyến qua các kênh liên lạc chính thức để trao đổi.
Khi liên hệ, hãy cung cấp thông tin và mô tả chi tiết về vấn đề để được hỗ trợ nhanh chóng. Họ sẽ kiểm tra để đảm bảo mã OTP đã được gửi đi và hướng dẫn bạn khắc phục cụ thể.
Có một số ngân hàng cho phép bạn dùng các phương thức xác thực khác thay vì mã OTP. Phương thức phổ biến như xác thực bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt được sử dụng rộng rãi. Đây cũng là các phương thức ưa chuộng vì tính tiện lợi hơn so với khi nhận mã OTP.
Tuy nhiên, không phải ứng dụng ngân hàng nào cũng đều hỗ trợ các phương thức xác thực này. Hãy kiểm tra cài đặt bảo mật hoặc liên hệ nơi ngân hàng bạn đang sử dụng để được giải đáp.
Một số trang web giả mạo ngân hàng yêu cầu bạn nhập mã OTP trong các giao dịch. Hãy cẩn thận và chỉ nhập mã OTP trên trang web chính thức và đáng tin cậy của ngân hàng. Mã OTP thông tin bí mật với mỗi cuộc giao dịch. Do đó, bạn không bao giờ được chia sẻ với ai, kể cả nhân viên hỗ trợ của ngân hàng. Nhân viên ngân hàng không có quyền yêu cầu bạn cung cấp mã OTP, hãy ghi nhớ điều này.
Ngoài ra, các phần mềm chống virus và phần mềm chống mã độc cũng có thể giúp bảo vệ bạn. Khi truy cập các trang web và ứng dụng giả mạo có thể đánh cắp mã OTP, các ứng dụng này sẽ có cảnh báo. Bạn hãy chú ý các cảnh báo này trước khi nhập OTP trên các trang web nhé.
Trên đây là các lý do tại sao không nhận được mã OTP và các cách để khắc phục lỗi này cho bạn. Bạn có thể thử thực hiện các cách trên để giải quyết việc không nhận OTP của mình. Nếu cần, hãy liên hệ với nơi cung cấp dịch vụ gần nhất của bạn để được hỗ trợ. Đừng quên theo dõi Điện Thoại Vui để nhanh chóng cập nhật các thông tin về công nghệ, xu hướng hay mẹo vặt cuộc sống nhé.
Bạn đang đọc bài viết Không nhận được mã OTP về điện thoại phải làm sao? Cách xử lý tại chuyên mục Lỗi thường gặp trên website Điện Thoại Vui.
Mình là Thanh Nhật, một content creator đam mê công nghệ. Mình là người thích viết, viết những gì mình biết, hiểu những gì mình viết. Mình chuyên viết về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, điện thoại, laptop, đến các thủ thuật và ứng dụng di động. Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hay và bổ ích về công nghệ mới nhất hiện nay.