Không nhận được mã OTP về điện thoại phải làm sao? Cách xử lý

Không nhận được mã OTP về điện thoại phải làm sao? Cách xử lý

tran-thanh-nhat
Trần Thanh Nhật
15/08/2024

Không nhận được mã OTP là một lỗi thường gặp khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân hàng. Lý do tại sao mã OTP không gửi về điện thoại của bạn? Hãy cùng Điện Thoại Vui tìm hiểu cách khắc phục lỗi này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Tại sao không nhận được mã OTP khi chuyển tiền?

Có nhiều lý do tại sao không nhận được mã OTP khi giao dịch. Để biết lý do và tìm cách khắc phục, bạn có thể theo dõi nội dung dưới đây.

Không nhận được mã OTP do điện thoại chặn SMS

Nếu điện thoại chặn SMS thì tin nhắn chứa mã OTP từ ngân hàng sẽ không được gửi đến bạn. Và việc này có thể điều chỉnh chỉ với vài thao tác đơn giản.

Không nhận được mã OTP do điện thoại chặn SMS

Sau khi điều chỉnh, điện thoại bạn sẽ nhận được SMS có chứa OTP của ngân hàng. Hoặc nếu cần, bạn có thể khởi động lại máy để các cài đặt trên được thông qua nhé.

Mã OTP không gửi về điện thoại do SIM bị khoá

SIM bị khóa 2 chiều cũng có thể là nguyên nhân không nhận được mã OTP khi giao dịch. Khi gặp lỗi này, không chỉ OTP, các thông tin khác gửi đến điện thoại, bạn cũng không nhận được.

Mã OTP không gửi về điện thoại do SIM bị khoá

Để xác minh tình trạng của SIM, bạn gọi điện đến tổng đài. Hoặc nếu là tài khoản sim trả trước, bạn soạn tin nhắn kiểm tra số dư. Nếu tình trạng của SIM đang khóa, bạn yêu cầu tổng đài mở chặn để nhận mã OTP.

Không nhận được mã OTP do số điện thoại không hợp lệ

Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại được đăng ký trước đó tại ngân hàng. Vì vậy, nếu không nhận được mã, bạn hãy kiểm tra xem số điện thoại đang dùng đã khớp với số được đăng ký hay chưa. 

Không nhận được mã OTP do số điện thoại không hợp lệ

Bạn có thể gọi đến tổng đài hoặc tới trực tiếp phòng giao dịch để kiểm tra. Trong trường hợp có sai sót, bạn cần đổi lại số điện thoại đã đăng ký trước đó.

Do điện thoại đang chặn tin nhắn từ ngân hàng

Thỉnh thoảng, điện thoại có thể không nhận được tin nhắn ngân hàng. Điều này do cài đặt của điện thoại. Bạn có thể kiểm tra chức năng này trong phần cài đặt, chi tiết thao tác sẽ ở phần tiếp theo.

Do điện thoại đang chặn tin nhắn từ ngân hàng

Khi tắt chức năng chặn của điện thoại, bạn sẽ nhận được SMS có chứa OTP của ngân hàng.

Điện thoại đang ngoài vùng phủ sóng 

Khi không nhận được OTP, có thể điện thoại của bạn đang ngoài vùng phủ sóng. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo đang ở trong khu vực đường truyền tốt. Hoặc dùng chuyển vùng dịch vụ khi rời lãnh thổ Việt Nam.

Mã OTP gửi nhầm về Smart OTP

Smart OTP được gửi trực tiếp trên Mobile Banking và không qua SMS. Vì vậy, nếu bạn đã đăng ký Smart OTP thì hệ thống sẽ gửi mã OTP qua ứng dụng.

Cách khắc phục lỗi điện thoại không nhận được mã OTP

Để điện thoại khắc phục tình trạng không nhận được mã OTP, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Kiểm tra trạng thái của điện thoại

Để kiểm tra trạng thái của điện thoại, bạn thực hiện theo các cách sau:

  • Android: Tin nhắn, chọn biểu tượng 3 chấm (Thêm) và chọn Cài đặt. Tại Cài đặt, bạn vào Chặn tin nhắn, chọn Chặn số và Tìm người liên hệ cần bỏ chặn. Tại đây, nhấn vào biểu tượng dấu – (Xóa).

Kiểm tra trạng thái của điện thoại khi không nhận được mã OTP

  • iOS: 

Bước 1: Bạn vào Cài đặt, Chọn Điện thoại.

Bạn vào Cài đặt, Chọn Điện thoại

Bước 2: Chọn Liên hệ bị chặn. Tại liên hệ muốn bỏ chặn, bạn vuốt sang bên trái và nhấn Bỏ chặn.

Chọn Liên hệ bị chặn

Chỉ với vài thao tác, bạn đã có thể kiểm tra trạng thái của điện thoại.

Kiểm tra danh sách chặn tin nhắn từ ngân hàng

Số điện thoại của bạn có thể đang chặn tin nhắn từ ngân hàng. Để kiểm tra, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Android: Vào Tin nhắn và kiểm tra Danh sách chặn Tin nhắn hoặc Báo cáo spam. Nếu có số tổng đài ngân hàng thì bạn hãy gỡ chặn và yêu cầu gửi lại OTP.

Kiểm tra danh sách chặn tin nhắn từ ngân hàng

  • iOS: 

Bước 1: Vào Cài đặt chọn Tin nhắn để kiểm tra Liên hệ bị chặn.

Vào Cài đặt chọn Tin nhắn để kiểm tra Liên hệ bị chặn

Bước 2: Nếu có số của tổng đài ngân hàng thì hãy bỏ chặn. Ngoài ra, bạn nên tắt chế độ tự động lọc tin nhắn để tránh trường hợp không nhận được mã OTP.

Nếu có số của tổng đài ngân hàng thì hãy bỏ chặn

Vậy là bạn chỉ với vài bước, bạn đã biết tin nhắn điện thoại của mình có đang chặn số ngân hàng hay không.

Một số cách khác để khắc phục lỗi không nhận được mã OTP

Khi gặp lỗi không nhận được mã OTP, chúng ta sẽ có một số cách khác để khắc phục như sau:

  • Chọn nhận mã OTP qua email hoặc sử dụng Smart OTP.
  • Liên hệ với tổng đài để kiểm tra tình trạng của sim điện thoại. Nếu có, nhân viên sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi nhanh nhất. 
  • Kiểm tra và tắt chế độ chặn tin nhắn từ ngân hàng hoặc người gửi không rõ danh tính.
  • Di chuyển đến nơi có đường truyền mạnh, tránh các nơi sóng yếu. 
  • Kiểm tra và thay đổi số điện thoại nhận mã OTP trong trường hợp nhập sai. Hoặc khi bạn không còn dùng số đã đăng ký với ngân hàng, hãy điều chỉnh hoặc hủy bỏ.

Một số cách khác để khắc phục lỗi không nhận được mã OTP

Thực hiện các cách khắc phục trên, điện thoại của bạn sẽ nhận được mã OTP trong mọi giao dịch.

Cách lấy mã OTP khi thực hiện giao dịch khi không nhận được mã OTP

Có nhiều cách để lấy mã OTP khi thực hiện giao dịch với ngân hàng. Theo đó, 3 cách chính bên dưới hiện đang được khuyên dùng bởi các ngân hàng tại Việt Nam.

Gửi mã SMS OTP

Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại mà bạn đăng ký. Đây là cách đơn giản nhất để nhận mã OTP trước khi thực hiện các giao dịch. 

Cách lấy mã OTP khi thực hiện giao dịch

Trong một số trường hợp, bạn cần thực hiện thêm thao tác “Chọn phương thức xác thực” và chọn “Gửi mã SMS OTP”. Nếu vẫn chưa nhận được mã OTP, hãy bấm “Gửi lại'.

Gửi mã OTP về Token

Token OTP có thể giúp thay thế cách nhận OTP qua SMS và tránh lỗi không nhận được mã. Ngân hàng sẽ cấp riêng cho người đăng ký thiết bị nhận Token. Vì không cần mạng nên Token sẽ phù hợp cho người hay đi nước ngoài hoặc ở nơi sóng yếu.

Gửi mã OTP về Token

Khi cần xác minh, OTP sẽ được gửi về Token và có hiệu lực trong vòng 60 giây. Do đó, bạn cần phải mang Token bên mình để kịp thời nhập mã. Nếu quá thời gian này, mã sẽ mất hiệu lực. Bạn cần phải tạo lại yêu cầu để thiết bị Token cung cấp mã OTP mới.

Dịch vụ Smart OTP 

Smart OTP là dịch vụ được cung cấp miễn phí bởi hầu hết các ngân hàng. Sau khi đăng ký thành công, mã OTP sẽ được gửi trực tiếp về ứng dụng mỗi khi bạn cần xác minh giao dịch.

Tùy vào hệ thống ngân hàng mà bạn có thể linh hoạt chọn sử dụng cách nhận mã OTP phù hợp. Hãy liên hệ với ngân hàng chủ quản tài khoản của bạn để có thêm thông tin chi tiết nhé.

Lưu ý: Ứng dụng chỉ hoạt động khi có kết nội mạng. Nếu không có kết nối mạng, ứng dụng sẽ không nhận được mã OTP.

Những lưu ý khi sử dụng mã OTP

Mã OTP bị lộ ra ngoài sẽ mang đến các rắc rối về bảo mật. Đây là cơ sở để bạn dễ dạng bị đánh cắp các thông tin và số liệu liên quan. Do đó, khi sử dụng OTP, bạn lưu ý vài vấn đề để hạn chế tình huống không mong muốn:

  • Không để lộ mã OTP: Mã OTP không được cung cấp cho bất kỳ ai ngoài bạn. Việc này để tránh lộ thông tin và bị chiếm đoạt tài sản. 
  • Kiểm tra trước khi xác minh: Kiểm tra lại thông tin người nhận, số tiền, nội dung thanh toán… trước khi xác minh với mã OTP.
  • Chụp màn hình giao dịch: Điều này có thể cần thiết trong trường hợp khi tiền đã trừ nhưng người nhận chưa nhận tiền.
  • Khóa tài khoản khi mất số điện thoại: Số điện thoại liên quan đến mã OTP bị mất, bạn cần khóa tài khoản ngay. Hãy chủ động thông báo với ngân hàng để có cách giải quyết phù hợp.
  • Thay đổi mật khẩu thường xuyên: Nhằm bảo mật thông tin, bạn nên thay đổi mật khẩu định kỳ từ 3 - 6 tháng. Điều này giúp giảm khả năng bị hack hoặc lộ thông tin tài khoản của bạn.

Những lưu ý khi sử dụng mã OTP

Chỉ cần thực hiện các lưu ý trên, mã OTP của bạn sẽ được an toàn. Khả năng lộ thông tin giao dịch của bạn cũng sẽ giảm. Nhờ đó, bạn có thể tránh được các tình huống không đáng có.

Một số câu hỏi liên quan khi không nhận được mã OTP

Việc sử dụng mã OTP là điều rất quen thuộc khi bạn phải thường xuyên giao dịch với ngân hàng. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề với OTP, bạn cần làm gì? Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi liên quan về mã OTP để bạn tham khảo.

Phải làm gì khi thử tất cả các cách trên mà vẫn không nhận được mã OTP?

Nếu vẫn không nhận mã OTP, bạn hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ dịch vụ đang sử dụng. Nếu có thể, hãy gọi điện hoặc chat trực tuyến qua các kênh liên lạc chính thức để trao đổi.

Phải làm gì khi thử tất cả các cách trên mà vẫn không nhận được mã OTP?

Khi liên hệ, hãy cung cấp thông tin và mô tả chi tiết về vấn đề để được hỗ trợ nhanh chóng. Họ sẽ kiểm tra để đảm bảo mã OTP đã được gửi đi và hướng dẫn bạn khắc phục cụ thể.

Có thể sử dụng phương thức xác thực khác thay vì mã OTP không?

Có một số ngân hàng cho phép bạn dùng các phương thức xác thực khác thay vì mã OTP. Phương thức phổ biến như xác thực bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt được sử dụng rộng rãi. Đây cũng là các phương thức ưa chuộng vì tính tiện lợi hơn so với khi nhận mã OTP.

Có thể sử dụng phương thức xác thực khác thay vì mã OTP không?

Tuy nhiên, không phải ứng dụng ngân hàng nào cũng đều hỗ trợ các phương thức xác thực này. Hãy kiểm tra cài đặt bảo mật hoặc liên hệ nơi ngân hàng bạn đang sử dụng để được giải đáp.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi việc bị lừa đảo bằng mã OTP?

Một số trang web giả mạo ngân hàng yêu cầu bạn nhập mã OTP trong các giao dịch. Hãy cẩn thận và chỉ nhập mã OTP trên trang web chính thức và đáng tin cậy của ngân hàng. Mã OTP thông tin bí mật với mỗi cuộc giao dịch. Do đó, bạn không bao giờ được chia sẻ với ai, kể cả nhân viên hỗ trợ của ngân hàng. Nhân viên ngân hàng không có quyền yêu cầu bạn cung cấp mã OTP, hãy ghi nhớ điều này.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi việc bị lừa đảo bằng mã OTP?

Ngoài ra, các phần mềm chống virus và phần mềm chống mã độc cũng có thể giúp bảo vệ bạn. Khi truy cập các trang web và ứng dụng giả mạo có thể đánh cắp mã OTP, các ứng dụng này sẽ có cảnh báo. Bạn hãy chú ý các cảnh báo này trước khi nhập OTP trên các trang web nhé.

Kết luận

Trên đây là các lý do tại sao không nhận được mã OTP và các cách để khắc phục lỗi này cho bạn. Bạn có thể thử thực hiện các cách trên để giải quyết việc không nhận OTP của mình. Nếu cần, hãy liên hệ với nơi cung cấp dịch vụ gần nhất của bạn để được hỗ trợ. Đừng quên theo dõi Điện Thoại Vui để nhanh chóng cập nhật các thông tin về công nghệ, xu hướng hay mẹo vặt cuộc sống nhé.

Bạn đang đọc bài viết Không nhận được mã OTP về điện thoại phải làm sao? Cách xử lý tại chuyên mục Lỗi thường gặp trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần Thanh Nhật
QTV

Mình là Thanh Nhật, một content creator đam mê công nghệ. Mình là người thích viết, viết những gì mình biết, hiểu những gì mình viết. Mình chuyên viết về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, điện thoại, laptop, đến các thủ thuật và ứng dụng di động. Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hay và bổ ích về công nghệ mới nhất hiện nay.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0316179378 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvDMCA.com Protection Status
Danh mục
Cửa hàngĐặt lịch sửa
Đăng nhập
Xem thêm