Laptop sạc bao lâu thì đầy? Cách kéo dài tuổi thọ pin

Laptop sạc bao lâu thì đầy? Cách sạc pin tối ưu cho laptop

Laptop sạc bao lâu thì đầy? Cách sạc pin tối ưu cho laptop

tran-thanh-nhat
Trần Thanh Nhật
14/06/2024

Bạn nghĩ rằng laptop sạc bao lâu thì đầy nếu trong điều kiện tốt nhất? Bạn tiện thể đang tìm hiểu về cách sạc pin tối ưu hoá cho laptop? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin mà bạn tìm kiếm. Cùng Điện Thoại Vui điểm qua từng thông tin nhé.

Laptop sạc bao lâu thì đầy pin?

Laptop sạc bao lâu thì đầy chính là câu hỏi của nhiều người sử dụng. Ước tính được thời gian sạc sẽ giúp ích nhiều trong việc tính toán thời gian làm việc. 

Laptop sạc bao lâu thì đầy?

Tuy nhiên, rất khó để xác định thời gian chính xác để sạc đầy pin laptop. Mỗi dòng laptop sản xuất đều có dung lượng pin khác nhau. Vì thế, thời gian sạc đầy pin từ 0% đến 100% của mỗi dòng laptop sẽ khác nhau. 

Con số trung bình để một laptop có thể sạc từ 0%-100% là 3 đến 4 tiếng. Tuy nhiên, với những laptop mới mua, bạn nên sạc lâu hơn, từ 4 đến 5 tiếng.

Cách kiểm tra công suất sạc laptop

Dựa trên công suất sạc của bộ sạc, bạn có thể xác định được thời gian sạc laptop chính xác hơn. Cách xem công suất sạc sẽ khác nhau tuỳ vào loại laptop bạn đang sử dụng.

Kiểm tra công suất sạc laptop dựa vào thông tin có sẵn

Các nhà sản xuất laptop đều đính kèm đầy đủ thông tin về laptop cho người dùng trên nhiều phương tiện. Bạn có thể kiểm tra công suất sạc laptop qua 2 cách sau:

  • Nhãn dán: Hầu hết các bộ sạc laptop đều có nhãn dán ghi rõ thông số điện áp (V) và cường độ dòng điện (A). Công suất sạc (W) được tính bằng cách nhân điện áp với cường độ dòng điện. Ví dụ: Nhãn dán ghi '19V 3.42A' nghĩa là công suất sạc là 19V x 3.42A = 65W.
  • Mặt dưới laptop: Một số dòng laptop có ghi thông số điện áp đầu vào (Input) DC hoặc mã laptop bên dưới. Bạn có thể sử dụng thông tin này để tra cứu công suất sạc trên website của nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán lẻ.

Kiểm tra công suất sạc laptop

Dựa vào những thông tin được nhà sản xuất đính sẵn trên thân máy, bạn có thể biết được công suất sạc laptop của mình.

Kiểm tra công suất sạc laptop dựa vào phần mềm

Trường hợp nhãn dán thông tin của bạn đã bị mờ thông tin, bạn có thể sử dụng phần mềm trong laptop. Bạn có thể làm theo các bước sau đây để kiểm tra. Đối với máy MacOS: 

Bước 1:  Vào lần lượt các mục mục System Settings, General, About.

Bước 2: Cuộn xuống dưới cùng và nhấn vào System Report.

Bước 3: Trong cột bên trái, nhấn vào Power.

Kiểm tra công suất sạc laptop dựa vào phần mềm

Bước 4: Nhấn vào AC Charger Information. Nếu bạn đang cắm sạc cho MacBook, bạn sẽ thấy thông tin về công suất (Wattage) và trạng thái sạc (Charging).

Đối với máy Windows:

  • Battery Saver: Mở lần lượt Settings, System, Battery Saver. Dưới phần trăm pin, bạn sẽ thấy dòng chữ Estimated time to full charge (thời gian dự kiến sạc đầy pin).
  • Command Prompt: Mở Command Prompt với quyền quản trị và nhập lệnh powercfg -battery-report. Báo cáo được tạo ra sẽ bao gồm thông tin về dung lượng pin, thời gian sử dụng còn lại và công suất sạc.

Như vậy, bạn có thể kiểm tra được công suất sạc và cả thời gian sử dụng pin trên máy thông qua phần mềm. Hãy làm theo hướng dẫn trên để xem thử công suất sạc của laptop bạn là bao nhiêu nhé.

Cách để sạc laptop nhanh hơn

Bạn có nhu cầu sạc pin laptop nhanh hơn sợ hại pin? Đừng lo!  Có một số cách để kích thích tốc độ sạc nhanh hơn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin laptop đấy.

Không vừa sạc vừa sử dụng

Đây là điều nhiều chuyên gia khuyên bạn nhất về sử dụng laptop. Bạn có thể vừa sạc vừa sử dụng trong trường hợp đã đầy pin. Tuy nhiên, khi pin chưa đầy thì ngược lại. Vừa sạc vừa sử dụng sẽ kìm hãm tốc độ lên pin của laptop.

Không vừa sạc vừa sử dụng

Không những chậm tốc độ lên sạc, việc vừa sạc vừa sử dụng còn gây hại đến pin. Bộ sạc sẽ phải chia ra, phần vào pin, phần vào điện cung cấp cho hoạt động của bạn. Bộ sạc sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn, gây ra hiện tượng quá nhiệt gây hại đến pin và mainboard.

Tham khảo sạc laptop chính hãng, bảo hành lên đến 12 tháng tại Điện Thoai Vui.

Đặt laptop ở nơi thoáng mát

Nhiệt độ có ảnh hưởng đến quá trình sạc pin laptop. Trên một số thiết bị laptop mới, nếu thiết bị đang quá nóng, máy sẽ tự động điều tiết lại điện năng, có thể ngưng sạc. Để điều này không xảy ra, hãy đặt laptop tại nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp.

Sử dụng phần mềm thứ 3

Trên một số dòng laptop có khả năng can thiệp vào hiệu suất của máy tính, theo dõi hệ thống và tùy chỉnh cài đặt quạt. Một số ứng dụng mới còn có khả năng bật khả năng sạc nhanh trên máy. Ví dụ như phần mềm Lenovo Vantage của hãng laptop Lenovo, Alienware Command Center trên dòng Dell Gaming…

Dùng sạc laptop chính hãng

Ưu tiên sử dụng các bộ sạc đi kèm với máy. Trường hợp bạn đang sử dụng bộ sạc thay thế, hãy sử dụng bộ sạc chính hãng. Bộ sạc chính hãng sẽ tương thích với bộ sạc gốc, bạn có thể thoải mái sử dụng mà không sợ gặp vấn đề xấu.

Dùng sạc laptop chính hãng

Trường hợp sử dụng bộ sạc thay thế không rõ nguồn gốc, nguồn điện trên bộ sạc sẽ không đúng với mô tả. Ngoài việc tốc độ sạc pin bị chậm lại, tuổi thọ pin cũng sẽ bị ảnh hưởng, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến mainboard của máy.

Xem ngay: Sửa laptop uy tín Điện Thoại Vui giá tốt, chất lượng!

Một số câu hỏi liên quan về sạc pin laptop bao lâu thì đầy?

Khả năng sạc pin luôn là chủ đề có nhiều thắc mắc trong cộng đồng người sử dụng laptop. Điện Thoại Vui đã tổng hợp một số câu hỏi cho bạn phía dưới.

Nên sạc laptop trong bao lâu để tránh chai pin?

Thời gian sạc pin laptop phù hợp để tránh chai pin không có con số cụ thể, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại pin, mức độ sử dụng, nhiệt độ môi trường,...

Nên sạc laptop trong bao lâu để tránh chai pin?

Tuy nhiên, theo khuyến cáo chung từ các nhà sản xuất pin và chuyên gia. Bạn nên sạc pin laptop khi còn 20-40% và tránh để pin cạn kiệt hoàn toàn hoặc sạc đầy 100%.

Khi đã đầy pin, bạn có thể vừa sạc vừa sử dụng không?

Hoàn toàn có thể. Khi laptop được sạc đầy pin, hệ thống sẽ chuyển qua sử dụng nguồn điện trực tiếp. Do đó, bạn không cần phải lo khi vừa sạc vừa sử dụng khi pin đã đầy nhé.

Cách sạc pin laptop lúc mới mua?

Đối với các laptop mới mua, bạn cần lưu ý sạc lâu hơn bình thường. Sau khi thiết bị đã đạt 100%, bạn tiếp tục giữ thiết bị sạc thêm từ 1 đến 2 giờ tiếp theo. Việc này sẽ tối ưu hiệu suất viên pin của thiết bị. Ngoài ra, bạn nên áp dụng việc sạc-xả pin 3 lần đầu tiên để cân bằng cell pin bên trong máy.

Kết luận

Vậy là câu hỏi laptop sạc bao lâu thì đầy đã được giải quyết. Hy vọng những thông tin trong bài có thể giúp bạn có kết luận khách quan hơn về sạc laptop. Nếu còn những thắc mắc nào chưa được giải đáp, hãy bình luận phía bên dưới. Điện Thoại Vui chúng mình sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn đang đọc bài viết Laptop sạc bao lâu thì đầy? Cách sạc pin tối ưu cho laptop tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần Thanh Nhật
QTV

Mình là Thanh Nhật, một content creator đam mê công nghệ. Mình là người thích viết, viết những gì mình biết, hiểu những gì mình viết. Mình chuyên viết về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, điện thoại, laptop, đến các thủ thuật và ứng dụng di động. Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hay và bổ ích về công nghệ mới nhất hiện nay.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv