Ổ cứng của máy tính là gì? Nên mua loại ổ cứng nào?

Ổ cứng của máy tính là gì? Nên mua loại ổ cứng nào?

tran-my-ly
Trần My Ly
15/05/2024

Khi sử dụng máy tính, bạn có bao giờ thắc mắc ổ cứng là gì chưa? Ổ cứng máy tính là bộ phận không thể thiếu của một chiếc máy tính. Với dung lượng ổ cứng, bạn có thể vô tư lưu trữ các dữ liệu cá nhân. Để tìm hiểu chi tiết thông tin về ổ cứng, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây!

Ổ cứng là gì? 

Ổ cứng máy tính là thiết bị quan trọng được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên máy tính, laptop. Ngay cả khi ngừng cung cấp nguồn điện, chúng vẫn không bị mất dữ liệu.

Ổ cứng là gì?

Ổ cứng máy tính ngày nay được thiết kế cực kỳ nhỏ gọn và mỏng nhẹ, là thành phần không thể thiếu của máy tính. Vậy chúng có chức năng gì, cùng xem tiếp nhé.

Ổ cứng có công dụng gì?

Ngoài việc tìm hiểu ổ cứng là gì, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về công dụng của chúng. Với dung lượng ổ cứng, chúng sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu. Bên cạnh đó, ổ cứng máy tính còn liên quan đến các vấn đề khác như: 

  • Tốc độ khởi động máy.
  • Tốc độ chép xuất dữ liệu.
  • Độ bảo mật của dữ liệu cá nhân để trên máy. 

Ổ cứng có công dụng gì?

Mọi thao tác được xử lý nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào cấu tạo phần cứng của ổ cứng máy tính có tốt hay không.

Lịch sử phát triển của ổ cứng là gì?

Ổ cứng là gì, lịch sử ra đời như thế nào? Cùng xem qua quá trình ra đời và phát triển của thiết bị này nhé:

  • Năm 1956: Chiếc ổ cứng đầu tiên được phát minh vào năm 1956 với dung lượng sử dụng là 5MB bởi tập đoàn IBM. 
  • Năm 1970: IBM ra mắt mẫu ồ cứng IBM3330 với chức năng tự sửa chữa đầu tiên. Ngoài ra thiết kế của ổ cứng được cải tiến hơn với môđun đĩa nhỏ hơn, gọn nhẹ. Đồng thời sở hữu tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.
  • Năm 1976: Ổ cứng máy tính sử dụng bộ nhớ ferrite với tốc độ xử lý và thời gian đáp ứng nhanh. Vì giá thành vẫn cao, nên chỉ có những việc quan trọng mới được sử dụng những ổ cứng này.
  • Năm 1980: Mỗi máy tính cá nhân đã có thể tích hợp ổ cứng 5MB. Điều này mang đến sự tiện lợi cho người dùng, từ đó khái niệm đĩa mềm đã xuất hiện. 
  • Năm 1988: Ra mắt ổ cứng với dung lượng ổ cứng là 20MB đầu tiên với kích thước là 2,4 inch. Là một bước tiến mới trong phát triển ổ cứng, kích thước nhỏ, có thể gắn vào máy tính xách tay.
  • Năm 1995: Ổ cứng máy tính đã được cải tiến và sử dụng bộ nhớ NAND flash với dung lượng ổ cứng từ 16MB - 896MB. Tuy nhiên, các ổ cứng máy tính này không phổ biến do giá thành cao, thường chỉ sử dụng trong các lĩnh vực quan trọng.

Lịch sử phát triển của ổ cứng

Hiện nay, ổ cứng máy tính đã trở thành thiết bị không thể thiếu. Vậy thành phần của ổ cứng gồm những gì, có công dụng gì, hãy xem tiếp bài viết nhé.  

Các thành phần cấu tạo của ổ cứng máy tính là gì?

Ổ cứng máy tính được cấu tạo bởi các thành phần chính như sau:

Thành phần Công dụng
Đĩa từ

Là đĩa kim loại hình tròn gắn bên trong ổ cứng, dùng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Cấu trúc của đĩa từ bao gồm:

  • Track: Track là cấu trúc mà mỗi đĩa từ được phân thành hàng ngàn vòng tròn đồng tâm và đóng gói chặt chẽ. Các thông tin của ổ cứng đều được ghi trên track.
  • Sector: Track được chia thành những đơn vị nhỏ hơn được gọi là sector. Sector là đơn vị dùng để lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng.
  • Cluster: Cluster được tạo thành khi các sector được nhóm lại với nhau.
Đầu đọc/ ghi

Nằm giữa phương tiện từ tính. Khi được lưu trữ trên đĩa từ, đầu đọc sẽ thực hiện chuyển đổi thông tin. 

Thông tin được chuyển đổi từ dạng bit thành xung từ và đảo ngược quá trình trong khi đọc.

Động cơ trục chính Tạo năng lượng quay ổn định, đáng tin cậy và bền lâu trong nhiều giờ liên tục.
Mạch xử lý dữ liệu Được gắn trên đáy của ổ cứng. Bảng mạch xử lý dữ liệu sẽ được liên kết với đầu đọc, ghi thông qua cáp ribbon.
Khe gắn ổ cứng

Toàn bộ ổ đĩa cứng được lắp đặt bên trong vỏ bảo vệ kín đáo. 

Phần đế là phần dưới của ổ đĩa, chứa các cơ chế truyền động. Phía trên cùng là phần nắp đậy dùng để đảm bảo sự kín đáo cho đầu đọc và đĩa từ.

Ngoài nắm được các thông tin về thành phần cấu tạo của ổ cứng, bạn cũng nên biết các thông số quan trọng. Điều này giúp bạn có thêm kiến thức khi chọn mua ổ cứng thông minh hơn.

Các thông số quan trọng cần biết trên ổ cứng

Các thông số của một chiếc ổ cứng máy tính sẽ như thế nào? Hãy xem qua chi tiết các thông số quan trọng dưới đây nhé:

  • Cổng giao tiếp: Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, người dùng có thể lựa chọn 4 cổng giao tiếp sau: SATA2, SATA3, PCI-Express, USB 3.0.
  • Tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa (Max Sequential Read/Writes): Ví dụ như 550MB/s, 520 MB/s.
  • Tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên (Random Read/Write): Các thông số IPOS càng lớn thì tốc độ đọc các file nhỏ của ổ cứng SSD càng cao.
  • Chuẩn bộ nhớ lưu trữ: MLC, TLC, QLC là các công nghệ lưu trữ hiện nay. Thông thường các ổ cứng máy tính SSD, đối với cá nhân sẽ dùng MLC (Multi level cell), SLC (Single level cell) thì dành cho các doanh nghiệp sử dụng.
  • Điện năng tiêu thụ: Mức tiêu thụ điện năng của các ổ cứng SSD (SATA2, SATA3) rơi vào khoảng 3W.
  • Tính năng đi kèm: Lệnh TRIM đều được hỗ trợ trên tất cả các ổ cứng SSD.  Các dữ liệu không còn được dùng sẽ được hệ điều hành chủ động xem xét và xóa bỏ. Tính năng này hỗ trợ ổ cứng hoạt động mượt mà hơn, sử dụng bền lâu hơn.

Các thông số quan trọng cần biết

Đó là những thông số đáng chú ý bạn nên biết khi lựa chọn ổ cứng máy tính cho mình.

Các loại ổ cứng phổ biến trên thị trường

Hiện nay có 2 loại ổ cứng máy tính đang phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, mỗi loại đều có những ưu điểm nổi bật riêng, cùng xem qua nhé:

Ổ cứng HDD

Ổ cứng cơ học (HDD - Hard Disk Drive) là loại ổ cứng truyền thống sử dụng đĩa từ tính để lưu trữ dữ liệu. Các ưu và nhược của ổ cứng HDD như sau:

  • Ưu điểm: Ổ cứng HDD sở hữu dung lượng ổ cứng lớn, giá cả hợp lý.
  • Nhược điểm: Tốc độ đọc/ghi dữ liệu thấp, độ bền không cao bằng SSD.

Ổ cứng HDD

Mặt bằng chung, thì ổ cứng HDD có giá thành thấp và phù hợp với những ai có nhu cầu cần dung lượng lớn.

Ổ cứng SSD

Ổ cứng thể rắn (SSD - Solid State Drive) sử dụng bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu. Khác với HDD, SSD không có bộ phận cơ học nào, thiết kế đơn giản gọn nhẹ.

  • Ưu điểm: Ổ cứng SSD có tốc độ xử lý nhanh hơn, ít nhiệt độ và tiêu thụ ít năng lượng.
  • Nhược điểm: Dung lượng đủ để đáp ứng nhu cầu lưu trữ, thường dùng cho phổ thông. Nếu muốn sử dụng dung lượng lớn hơn thì phải bỏ ra mức chi phí lớn. Giá thành của ổ cứng SSD khá cao.

Ổ SSD là gì?

Tùy thuộc vào nhu cầu của sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại ổ cứng máy tính phù hợp. Thông qua bảng so sánh dưới đây, bạn sẽ có thể xác định rõ hơn nhé. 

So sánh SSD và HDD

Cùng xem qua bảng so sánh giữa 2 ổ cứng máy tính SSD và HDD nhé:

 Thông tin Ổ cứng máy tính SSD Ổ cứng máy tính HDD
Giá thành Giá thành cao Giá thành hợp lý
Hiệu suất Ổn định, chống sốc tốt Dung lượng ổ cứng lớn nhưng hiệu suất không cao
Sự thông dụng Phổ biến hơn Ít phổ biến
Tốc độ Chỉ mất vài giây để khởi động Có thể mất đến 1 phút
Độ bền Bền hơn Hoạt động liên lục theo trục quay đĩa từ, độ bền không cao bằng SSD.
Sự phân mảnh dữ liệu Có thể xử lý các dữ liệu nhỏ tốt hơn  Phù hợp xử lý dữ liệu lớn
Hình thức Đánh giá cao Đánh giá cao nhưng không bằng SSD

Khi so sánh hai ổ cứng với nhau, ta sẽ thấy ổ SSD sẽ nhỉnh hơn một chút. Vậy nên mua HDD hay SSD? Hãy tham khảo phần dưới đây của bài viết nhé!

Nên sử dụng ổ cứng HDD hay SSD?

Như bảng so sánh trên, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Mà người dùng có những lựa chọn ổ cứng phù hợp. Ổ HDD phù hợp với các dữ liệu lớn như phim, ảnh, game. Còn ổ SSD sẽ phù hợp nếu nếu bạn cần thiết bị lưu trữ với tốc độ xử lý dữ liệu cao. Đồng thời SSD còn được sử dụng rộng rãi hơn HDD.

Nên sử dụng ổ HDD hay SSD?

Ngoài ra, việc lựa chọn ổ cứng còn phụ thuộc vào ngân sách của bạn. Ổ cứng SSD sẽ có mức giá cao hơn HDD. Bạn cũng có thể dùng cả hai ổ cứng. Ổ cứng SSD sẽ giúp Windows chạy mượt mà hơn, còn HDD sẽ giúp lưu trữ dữ liệu dung lượng lớn tốt hơn.

Mua ổ cứng laptop chính hãng, chất lượng ở đâu TPHCM và Hà Nội?

Nếu bạn đang muốn mua ổ cứng máy tính chính hãng, chất lượng và uy tín, bạn có thể tham khảo tại Điện Thoại Vui. Đây là cửa hàng hàng đầu về các thiết bị điện tử uy tín được nhiều người lựa chọn. Các chi nhánh của Điện Thoại Vui trải khắp địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bạn có thể truy cập website dienthoaivui.com.vn hoặc gọi tổng đài 18002064 để được tư vấn.

Mua ổ cứng laptop chính hãng, chất lượng ở đâu TPHCM và Hà Nội?

Điện Thoại Vui hỗ trợ bạn nâng cấp ổ cứng laptop với giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Bạn sẽ không phải lo lắng thay ổ cứng có đắt hay không, phải hàng chính hãng hay không. Dịch vụ thay ổ cứng được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, còn có các trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, nguồn linh kiện uy tín, chất lượng. Ngoài mang đến giá rẻ và chất lượng, thời gian bảo hành tại Điện Thoại Vui từ 12 đến 60 tháng. Với sản phẩm tốt và chất lượng dịch vụ, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng.

Tham khảo những sản phẩm ổ cứng laptop nổi bật tại hệ thống cửa hàng sửa laptop - Điện Thoại Vui mới nhất tháng 10/2024: 

[dtv_product_related category='sua-chua-laptop/thay-o-cung-laptop']

Lưu ý: Để được tư vấn giá chính xác cho các sản phẩm, mời bạn liên hệ đến số 1800.2064 (tổng đài miễn phí).

Một số câu hỏi liên quan đến ổ cứng là gì?

Bên cạnh ổ cứng là gì, cũng có một số câu hỏi liên quan khác về ổ cứng như sau:

Ổ cứng được lắp ở đâu trên máy tính?

Hầu hết ổ cứng máy tính được lắp bên trong thân máy tính và được gắn vào bo mạch chủ máy tính bằng cáp ATA, SCSI hoặc SATA.

Dung lượng ổ cứng là gì?

Dung lượng ổ cứng là khoảng không gian lưu trữ dữ liệu của ổ cứng. Đơn vị đo dung lượng ổ cứng thường gặp là Gigabyte (GB) hoặc Terabyte (TB).

Dung lượng ổ cứng là gì?

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn mua dung lượng ổ cứng phù hợp với máy tính của mình nhé.

Ổ cứng ghi và đọc dữ liệu máy tính như thế nào?

Ổ cứng là thiết bị đóng kín, chứa các đĩa được xếp chồng. Đĩa cứng có thể gắn chiều ngang hoặc chiều dọc. Đầu đọc/ghi của ổ đĩa sẽ được đặt ở trên và dưới đĩa từ. Khi đĩa quay, đầu ổ đĩa sẽ chuyển động về phía trung tâm, hướng ra phía cạnh. Khi đó, đầu đọc/ghi của ổ đĩa có thể quét qua được toàn bộ bề mặt của mỗi đĩa.

Kết luận

Bài viết đã giải đáp những thắc mắc về ổ cứng là gì cũng như thông tin liên quan đến ổ cứng máy tính. Mong bạn sẽ có được những thông tin thông tin hữu ích. Theo dõi ngay Điện Thoại Vui để biết thêm nhiều thông tin khác nhé.

Bạn đang đọc bài viết Ổ cứng của máy tính là gì? Nên mua loại ổ cứng nào? tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần My Ly
QTV

Tôi là Trần My Ly, một người có niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ và 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Công nghệ không chỉ là sở thích mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, thúc đẩy tôi khám phá và chia sẻ những kiến thức, xu hướng mới nhất. Tôi hi vọng rằng qua những bài viết của mình sẽ truyền cho bạn những góc nhìn sâu sắc về thế giới công nghệ đa dạng và phong phú. Cùng tôi khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0316179378 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvDMCA.com Protection Status