PC là viết tắt của từ gì? Cấu tạo chính của PC là gì?

PC là viết tắt của từ gì? Cấu tạo chính của PC là gì?

nguyen-thi-truong-thu-thao
Nguyễn Thị Trương Thu Thảo
18/07/2024

PC là viết tắt của từ gì bạn đã biết hay chưa? Mặc dù là từ rất quen thuộc với chúng ta, nhưng cụm từ đầy đủ của PC không phải ai cũng biết. Vì thế hãy cùng Điện Thoại Vui tìm hiểu và khám phá thêm về cấu tạo cũng như là ưu nhược điểm của máy qua bài viết này nhé!

PC là viết tắt của từ gì?

Personal Computer là câu trả lời cho câu hỏi PC là viết tắt của từ gì hay có thể gọi là máy tính cá nhân. Đây là thiết bị phục vụ các nhu cầu làm việc, giải trí của con người. Từ viết tắt PC là rút gọn từ tên gọi chính, giúp chúng ta gọi tên đơn giản, ngắn gọn hơn.

PC chia làm mấy loại? 

Có một hiểu lầm mà nhiều người Việt chúng ta vẫn hay mắc phải là nghĩ PC chỉ để nhắc đến máy tính để bàn. Tuy nhiên PC sẽ được chia làm hai loại gồm: máy để bàn và máy tính xách tay. 

PC là viết tắt của từ gì? Chia làm mấy loại

Nhưng hiện nay người ta thường gọi PC để nhắc đến các loại máy bàn cố định, nhằm rút gọn tên gọi nhất có thể. Và từ đó PC trở thành tên gọi được sử dụng rộng rãi của máy tính bàn. 

Các thành phần chính của PC bao gồm những gì?

Để cấu tạo nên một chiếc máy tính để bàn hoàn chỉnh cần có sự kết hợp của rất nhiều bộ phận. Các bộ phận của PC phải tương thích với nhau để tạo nên sự thống nhất trong hoạt động của cả hệ thống máy tính.

Các thành phần chính của PC bao gồm những gì?

Các thành phần quan trọng đó sẽ được giới thiệu ở các phần tiếp sau đây.

Thùng máy (Case)

Thùng máy đúng như tên gọi sẽ có chức năng như một chiếc thùng chứa và bảo vệ các bộ phận còn lại bên trong. Tại đây sẽ có các lỗ nhỏ giúp thông hơi, tản nhiệt và các khe cắm kết nối USB, dây cáp,...

Thùng máy (Case) là bộ phận bự nhất của PC

Kích thước của thùng máy khá đa dạng nhưng thường sẽ là bộ phận to nhất của một chiếc máy tính bàn. Tuy nhiên không phải cứ case càng to là máy tính sẽ càng mạnh. Mà sức mạnh của thiết bị sẽ nằm ở bộ phận được giới thiệu tiếp theo đây: bo mạch chủ.

Bo mạch chủ (Mainboard)

Như đã nói ở trên bo mạch chủ có tầm quan trọng rất lớn với máy tính. Bộ phận này đóng vai trò nền tảng trong việc kết nối và điều khiển các linh kiện khác. Ngoài ra, mainboard còn cung cấp nguồn điện và tín hiệu cho các bộ phận khác của PC.

Nguồn (PSU)

Nguồn sẽ có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng từ nguồn điện xoay chiều sang nguồn điện một chiều. Sau đó, cùng với bo mạch chủ cung cấp điện năng cho hệ thống. 

Nguồn (PSU) cung cấp năng lượng cho máy tính hoạt động

Nguồn còn có vai trò giữ ổn định cho thiết bị khi có các sự cố về điện như: mất điện đột ngột, quá tải điện,...

RAM

RAM là bộ nhớ có chức năng lưu trữ các dữ liệu tạm thời cho máy tính. Hiệu suất và tốc độ xử lý của máy tính sẽ có liên quan đến RAM. Khi dung lượng bộ phận này càng lớn, PC sẽ xử lý càng nhanh và mượt các tác vụ, các công việc. 

CPU

CPU (Central Processing Unit) là bộ xử lý trung tâm của máy tính để bàn. Thế nên CPU sẽ có liên quan đến các vấn đề về hiệu suất hay tốc độ xử lý công việc của PC.

CPU (Central Processing Unit) là bộ xử lý trung tâm của máy tính để bàn

Ngoài ra, bộ xử lý này được xem là “bộ não” đứng đầu của máy tính. Giúp điều khiển và phối hợp các hoạt động của các bộ phận khác trong PC. Hai loại CPU được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Intel và AMD.

Ổ cứng (Hard disk)

Khả năng ghi nhớ lượng dữ liệu khổng lồ của máy tính luôn là chức năng nổi bật khi nhắc đến phát minh này. Mà chức năng tuyệt vời này có được là nhờ ổ cứng. Nếu RAM chỉ ghi nhớ được tạm thời thì ổ cứng sẽ giúp máy tính lưu trữ các dữ liệu lâu dài. Do đó, để tránh bị mất dữ liệu chúng ta cần đảm bảo ổ cứng được an toàn. 

Ổ cứng (Hard disk) là kho lưu dữ liệu của PC

HDD và SSD là hai loại đĩa cứng phổ biến hiện nay, dung lượng của chúng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng.

Các thiết bị liên kết ngoài 

Các thiết bị như: Bàn phím, chuột, ổ đĩa USB, máy in,... sẽ giúp việc điều khiển máy tính dễ dàng hơn. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ cung cấp các chức năng bổ sung, mở rộng tính linh hoạt của PC.

Ưu điểm của PC

Các thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho chúng ta về những ưu điểm của máy tính bàn:

Khả năng vận hành chính xác cao

Máy tính được xem là sản phẩm nổi bật của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Trong đó sự thông minh và khả năng tính toán, vận hành chính xác là điều khiến máy tính trở nên nổi tiếng hơn cả.

Những bài toán khó hay lượng dữ liệu khổng lồ đều không thể làm khó máy tính. Chúng có thể dễ dàng xử lý nhanh chóng và chính xác các vấn đề trên. Do đó, máy tính dần trở thành công cụ tính toán không thể thiếu của con người.

Khả năng lưu trữ lớn

Não bộ chúng ta có giới hạn nên không thể ghi nhớ lượng thông tin quá nhiều. Việc ghi chép thủ công lại quá cồng kềnh, khó quản lý và tìm kiếm. Vì thế, máy tính ra đời để giúp con người trong vấn đề lưu trữ này.

PC có khả năng lưu trữ lớn

Một chiếc máy tính có thể lưu trữ từ vài trăm gigabyte đến vài chục terabyte dữ liệu tùy nhu cầu người dùng. Và các dữ liệu này đều được sắp xếp khoa học giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm khi cần. 

Khả năng vận hành tự động thông minh

Máy tính có khả năng tự động vận hành mà không cần người dùng thao tác quá nhiều. Bạn chỉ cần thiết lập sẵn một số công việc và mở máy tính. Lúc này PC sẽ tự xử lý và hoàn thành các công việc đã được giao mà không cần đến bạn. 

Thoải mái giải trí với các tựa game đồ hoạ cao

Ngoài những chức năng phục vụ cho công việc, PC còn là một thiết bị giải trí tuyệt vời cho bạn. Bạn có thể chơi game, nghe nhạc, hay thực hiện các hoạt động giải trí khác dễ dàng chỉ với chiếc máy tính.

PC còn là một thiết bị giải trí tuyệt vời cho bạn

Đặc biệt các loại PC chuyên dụng có hỗ trợ cực kỳ tốt trong việc chơi các tựa game có đồ họa cao như: Liên minh, Godfall, Hitman, Star War,...

Nên mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay?

Để chọn được nên mua PC hay laptop, chúng ta nên dựa vào đặc điểm từng loại và nhu cầu của bản thân. Chi tiết đánh giá dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại máy tính và dễ dàng chọn được loại nên mua cho mình.

Đánh giá máy tính để bàn

Máy tính để bàn là phát minh đầu tiên trong các loại máy tính cá nhân. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển các dòng máy cố định đã trở thành công cụ hữu ích trong đời sống con người. Ngày nay, máy bàn dần trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn, kiểu dáng đa dạng và đẹp hơn.

Dưới đây là các ưu điểm nổi bật của các dòng máy tính để bàn ngày nay:

  • Hiệu năng và hiệu suất mạnh mẽ, tốc độ xử lý dữ liệu nhanh. 
  • Dễ nâng cấp các bộ phận như: CPU, RAM,... để tăng hiệu suất. 
  • Phù hợp với nhiều tệp khách hàng, từ nhu cầu đơn giản, đến nhũng nhu cầu cao hơn về đồ họa, âm thanh,...

Bên cạnh những ưu điểm, máy bàn vẫn tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Bất lợi về tính linh hoạt di chuyển, chỉ có thể cố định một chỗ. 
  • Kích thước thường to cần có không gian lớn. 

Đánh giá máy tính để bàn

Tóm lại, máy tính bàn sẽ phù hợp với người dùng cần nhu cầu cao về hiệu năng. Và nếu bạn có diện tích bàn làm việc rộng rãi thì máy bàn là một lựa chọn tốt về hình ảnh, âm thanh. 

Đánh giá máy tính xách tay

Từ khi ra đời đến nay, laptop đã nhanh chóng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Hầu như mỗi người chúng ta đều sở hữu một chiếc máy tính xách tay nhờ tính tiện lợi của chúng. Và laptop cũng ngày càng phát triển theo thời gian về mặt kiểu dáng, cấu hình,... nhằm giữ được sự phổ biến của mình.

Khi sở hữu một chiếc máy tính xách tay bạn sẽ có được những điều thuận lợi như sau:

  • Tính linh hoạt cao, dễ dàng mang theo di chuyển. 
  • Kích thước nhỏ ít chiếm không gian làm việc.
  • Dễ dàng xử lý được các công việc văn phòng cơ bản.
  • Đa dạng kiểu dáng, thiết kế xoay gập 180 độ, 360 độ, cảm ứng,...
  • Không cần kết nối với nhiều phụ kiện như chuột, bàn phím,... vì chúng đã được tích hợp sẵn trên máy.

Ngoài những điểm nổi bật trên, laptop vẫn có một số hạn chế như:

  • Khi xảy ra va đập mạnh, dễ hư hỏng. 
  • Giá thành thường cao hơn so với máy tính cố định cùng cấu hình.

Đánh giá máy tính xách tay

Nhìn chung với khả năng của mình, laptop thường phù hợp với học sinh, sinh viên  và nhân viên văn phòng. Những người thường xuyên di chuyển và cần xử lý công việc trên máy tính thì laptop cũng là một lựa chọn tuyệt vời. 

Kết luận 

Các thông tin về câu hỏi PC là viết tắt của từ gì ở phần trên hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc của bạn. Dù là máy tính bàn hay laptop đều đóng vai trò quan trọng trong công việc, học tập của chúng ta. Liên hệ ngay với Điện Thoại Vui nếu PC của bạn gặp vấn đề để được chúng tôi hỗ trợ sửa chữa kịp thời nhé!

Bạn đang đọc bài viết PC là viết tắt của từ gì? Cấu tạo chính của PC là gì? tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Nguyễn Thị Trương Thu Thảo
QTV

Mình là Thảo, Mình có niềm yêu thích đặc biệt với những gì liên quan đến công nghệ. Những thay đổi, xu hướng với về công nghệ luôn là điều làm mình hứng thú, khám phá và muốn cập nhật đến mọi người. Hy vọng rằng với vốn kiến thức trong hơn 4 năm viết về công nghệ, những chia sẻ của mình sẽ hữu ích cho bạn. Trao đổi với mình điều bạn quan tâm ở đây nhé.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0316179378 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvDMCA.com Protection Status