SPSS là gì

Phần mềm SPSS là gì? Tính năng và hướng dẫn sử dụng SPSS

Phần mềm SPSS là gì? Tính năng và hướng dẫn sử dụng SPSS

avata
QTV Điện Thoại Vui
09/05/2024

Phần mềm SPSS là gì và dùng khi nào? SPSS là viết tắt của từ gì? SPSS là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà nghiên cứu khi xử lý dữ liệu. Chúng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực với các tính năng vô cùng hữu ích. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về phần mềm SPSS trong bài viết dưới đây. Đồng thời, hướng dẫn cách cài đặt SPSS trên máy tính. Xem ngay!

Các thông tin cần biết về phần mềm SPSS là gì?

Phần mềm SPSS là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người lần đầu tiếp xúc với phần mềm này đặt ra. Trước khi tìm hiểu về tính năng của chúng, hãy cùng nhau xem qua phần giới thiệu của phần mềm này trong nội dung dưới đây.

SPSS là viết tắt của từ gì?

SPSS là viết tắt của từ gì? SPSS được viết tắt từ cụm từ Statistical Package for the Social Sciences. Ban đầu, phần mềm SPSS được tạo ra bởi Norman H. Nie và C. Hadlai 'Tex' Hull vào năm 1968. Tuy nhiên, sau đó, SPSS được IBM mua lại vào năm 2009.

Chạy SPSS là gì?

Chạy phần mềm SPSS là gì? “Chạy SPSS” là cụm từ thường được nhiều người dùng sử dụng. Cụm từ này nghĩa là dùng SPSS để phân tích dữ liệu. Với SPSS, bạn có thể nhập dữ liệu, xử lý và phân tích dữ liệu. 

Chạy SPSS là gì?

Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ các tính năng trong phân tích thống kê, đánh giá tính đúng đắn của dữ liệu,... Và sẽ giúp ích cho quá trình nghiên cứu của bạn.

Ưu điểm của SPSS đối với nghiên cứu khoa học

Đối với những người nghiên cứu khoa học, SPSS không còn xa lạ. Chúng tiết kiệm được không ít thời gian và công sức cho việc xử lý dữ liệu. Đồng thời, kết quả phân tích chính xác hơn và hạn chế sai sót khi tính bằng tay.

Không những thế, với SPSS, bạn có thể tùy chọn dùng phân tích thống kế tần số, tương quan, Cronbach’s Alpha,... cho bài nghiên cứu của mình. Hơn nữa, SPSS còn có khả năng vẽ biểu đồ thể hiện dữ liệu và kết quả phân tích. Điều này là đặc biệt cần thiết khi chuẩn bị báo cáo hay thuyết trình. 

Chức năng chính của phần mềm SPSS là gì?

Nhiều người thắc mắc rằng chức năng của SPSS là gì? Phần mềm có nhiều công dụng vô cùng tiện ích cho người dùng. Có thể kể đến như:

  • Nhập dữ liệu từ các định dạng tệp dữ liệu.
  • Phân tích dữ liệu, tính toán các tham số thống kê kèm diễn giải.
  • Vẽ biểu đồ với chất lượng cao sau khi tổng hợp bảng dữ liệu.
  • Xử lý tốt các dữ liệu khi có sự biến đổi.

Chức năng chính của phần mềm SPSS là gì?

Như vậy, chỉ với phần mềm SPSS, bạn đã có thể xử lý bảng dữ liệu khổng lồ đã thu thập được. Từ đó, giúp bạn tiết kiệm được không ít thời gian nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả cần có. 

Ứng dụng của phần mềm SPSS là gì?

Ngày nay, phần mềm SPSS được sử dụng vô cùng rộng rãi trong công việc và học tập. Chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Lĩnh vực của phần mềm SPSS là gì?

Sau khi tìm hiểu SPSS là gì, chắc hẳn chúng ta đều đã biết phần mềm này được dùng trong thống kê phân tích số liệu. Chúng thường xuất hiện trong các bài giảng học tập và được áp dụng cho nhiều lĩnh vực như:

  • Kinh doanh: các số liệu về khách hàng, yếu tố làm hài lòng khách hàng,...
  • Y sinh: các yếu tố ảnh hưởng đến thuốc của một nhóm bệnh lý,...
  • Tâm lý học.
  • Xã hội học.
  • Nghiên cứu thị trường.

Lĩnh vực của phần mềm SPSS là gì?

Nếu sử dụng đúng cách, SPSS sẽ là một trợ thủ đắc lực cho bạn trong công việc, học tập. Bạn có thể tìm hiểu về các tính năng của phần mềm này trong phần dưới đây.

Đối tượng sử dụng SPSS

Thông thường, phần mềm SPSS sẽ là công cụ thường dùng của một số nhóm người. Ví dụ như nhà nghiên cứu, sinh viên, người nghiên cứu thị trường,... Tuy nhiên, nếu muốn học hỏi thêm, bạn cũng có thể tải về và sử dụng để hiểu rõ hơn về phần mềm này.

Các tính năng của SPSS trong nghiên cứu khoa học

SPSS là một phần mềm vô cùng quen thuộc và được dùng rất nhiều cho các công trình nghiên cứu khoa học. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về tính năng của phần mềm này khi nghiên cứu nhé!

Phân tích thống kê tần số (Frequency)

Bạn có thể hiểu thống kê tần số là thống kê số lần xuất hiện của biến định tính hoặc định lượng và biểu diễn lên đồ thị như biểu đồ cột, tròn,… Chúng sẽ cho bạn biết phần trăm của các biến xuất hiện trong bảng dữ liệu của mình.

Các tính năng của SPSS trong nghiên cứu khoa học

Như vậy, phân tích thống kê tần số trong SPSS sẽ được thể hiện dưới dạng bảng và biểu đồ. Và đây cũng là dạng phân tích quen thuộc trong nghiên cứu khoa học.

Phân tích thống kê mô tả (Descriptive)

Phân tích thống kê mô tả là dạng phân tích giúp thể hiện những điểm đặc trưng hay đặc tính của dữ liệu thu thập được. Chúng có thể là giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, giá trị trung bình, tổng,… Và thông thường, phân tích thống kê mô tả sẽ tập trung nhiều vào giá trị max, min và trung bình.

Phân tích độ tin cậy (Cronbach’s Alpha)

Phần mềm SPSS còn có thể được dùng để phân tích độ tin cậy thông qua giá trị Cronbach’s Alpha. Cronbach’s Alpha thường được sử dụng cho việc đo lường các biến rải rác. Qua đó, đánh giá tính chính xác, độ nhất quán và độ tin cậy của thang đo.

Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory factor analysis - EFA)

SPSS là phần mềm vô cùng hữu ích khi bạn muốn phân tích nhân tố khám phá cho công trình nghiên cứu của mình. Phân tích nhân tố khám phá hay còn được biết đến với tên EFA. Đây là dạng phân tích giúp kiểm định các yếu tố đại diện được dùng trong mô hình nghiên cứu.

Phân tích tương quan (Correlation)

Phân tích tương quan cũng là một trong những tính năng mà SPSS có thể giúp bạn thực hiện. Đây là dạng phân tích tương quan giữa nhân tố độc lập và nhân tố phụ thuộc. Từ đó chọn ra các nhân tố độc lập có tương quan với nhân tố phụ thuộc và đưa chúng vào hồi quy.

Phân tích tương quan (Correlation)

Trong quá trình phân tích tương quan, người ta thường dùng đến hệ số tương quan Pearson. Hệ số này dùng để đo lường mức độ tương quan tuyến tính giữa hai biến. Và kết quả của hệ số tương quan sẽ có giá trị từ +1 đến -1.

Phân tích hồi quy (Regression)

Dùng SPSS để phân tích hồi quy sẽ giúp nhà nghiên cứu kiểm định mô hình nghiên cứu. Bước phân tích này thường được dùng sau khi chạy các phân tích khác như Cronbach’s Alpha, tương quan,…

Kết quả của phân tích này sẽ cho bạn biết trong mô hình nghiên cứu, mức độ đóng góp của biến độc lập đối với sự thay đổi của biến phụ thuộc. Mức độ đóng góp này có thể là không đóng góp, ít đóng góp và đóng góp nhiều…

Hướng dẫn cách tải phần mềm SPSS về máy tính

Để sử dụng SPSS, bạn có thể tải phần mềm này về máy tính của mình vô cùng đơn giản. Hãy tham khảo các bước cài đặt dưới đây và thực hiện theo nhé.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào đường link https://www.ibm.com/products/spss-statistics. Lúc này, bạn click nút Try SPSS Statistics at no cost để cài đặt bản dùng thử không tính phí.

SPSS là gì? Hướng dẫn cách tải phần mềm SPSS về máy tính

Bước 2: Sau đó, bạn điền các thông tin cá nhân vào mục Account Information theo yêu cầu. Và bạn nhấn nút Next để qua bước tiếp theo.

SPSS là gì? Hướng dẫn cách tải phần mềm SPSS về máy tính

Bước 3: Bạn tiến hành nhập số điện thoại vào ô trống như hình bên dưới và chọn Next.

SPSS là gì? Hướng dẫn cách tải phần mềm SPSS về máy tính

Bước 4: Tiếp theo, bạn cần nhập mã xác nhận từ e-mail được dùng để đăng ký tài khoản. Cuối cùng, bạn ấn nút Create account.

Tiếp theo, bạn cần nhập mã xác nhận từ e-mail được dùng để đăng ký tài khoản

Bước 5: Trong giao diện mới vừa xuất hiện, hãy nhấn nút Download.

Trong giao diện mới vừa xuất hiện, hãy nhấn nút Download

Bước 6: Lúc này, nếu bạn đang dùng Windows, bạn bấm vào nút Download for Windows 62-bit. Nếu máy bạn đang dùng là iOS, bạn cần chọn nút Download for MacOS.

Nếu bạn đang dùng Windows, bạn bấm vào nút Download for Windows 62-bit

Bước 7: Sau đó, bạn nhấn vào tệp vừa tải xuống như hình bên dưới để bắt đầu chạy trên máy.

Sau đó, bạn nhấn vào tệp vừa tải xuống

Bước 8: Khi này, màn hình sẽ xuất hiện một hộp thoại, hãy nhấn Next.

Khi này, màn hình sẽ xuất hiện một hộp thoại, hãy nhấn Next

Bước 9: Tiếp theo, bạn ấn vào tùy chọn I agree the terms in license agreement và click chuột vào Next.

Tiếp theo, bạn ấn vào tùy chọn I agree the terms in license agreement và click chuột vào Next

Bước 10: Bạn tiếp tục nhấn Next trong hộp thoại xuất hiện.

Bạn tiếp tục nhấn Next trong hộp thoại xuất hiện

Bước 11: Cuối cùng, bạn chọn Install để bắt đầu cài đặt. Quá trình này còn một ít thời gian. Hãy chờ khi cài đặt hoàn tất để sử dụng phần mềm SPSS.

Cuối cùng, bạn chọn Install để bắt đầu cài đặt

Như vậy, bạn đã thực hiện xong các bước tải và cài đặt phần mềm SPSS về máy tính của mình. Tiếp theo, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng phầm mềm này cho công việc của mình.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi phần mềm SPSS là gì mà bạn cần biết. Hy vọng với bài viết này, công cụ này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc của mình. Đừng quên theo dõi trang web Điện Thoại Vui để được cập nhật những thủ thuật thú vị khác nhé!

Bạn đang đọc bài viết Phần mềm SPSS là gì? Tính năng và hướng dẫn sử dụng SPSS tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    instagraminstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    sforum
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    sforum
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv
Trang chủ
Danh mục
Cửa hàngĐặt lịch sửa
Xem thêm