Wibu là gì

Wibu là gì? Nguồn gốc và dấu hiệu nhận biết người Wibu

Wibu là gì? Nguồn gốc và dấu hiệu nhận biết người Wibu

tran-my-ly
Trần My Ly
08/04/2024

Wibu là gì mà tại sao nhiều người quan tâm đến vậy? Hiện nay thì cộng đồng những người hâm mộ văn hóa Nhật Bản thường bị gắn mác là Wibu. Thậm chí bị gọi bằng những cái tên chế giễu như Quý Bửu. Vậy thực sự thì Wibu là gì, đâu là sự khác biệt giữa Wibu và Otaku? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những vấn đề trên qua bài viết dưới đây nhé!

Wibu là gì?

Wibu là gì trong giới trẻ? Theo Urban Dictionary, Wibu hoặc Weeaboo là một thuật ngữ mang tính tiêu cực. Dùng để chỉ những người mê mẩn với văn hóa Nhật Bản đến mức gây phiền toái cho người khác. Đa số những người được gọi là Wibu thường không nhận ra chính bản thân mình là Wibu. 

Wibu là gì?

Weeaboo là một thuật ngữ lóng xuất phát từ Wapanese. Wibu không chỉ là những người yêu thích cuồng nhiệt với anime, manga, các yếu tố văn hóa Nhật Bản. Bên cạnh đó họ còn dành thời gian để tham gia các lễ hội văn hóa Nhật, học tiếng Nhật,... 

Ngày nay, thuật ngữ Wibu được sử dụng để ám chỉ những người không hiểu rõ về văn hóa Nhật. Tuy nhiên những người này lại cố gắng thể hiện và tỏ ra mình am hiểu. 

Nguồn gốc của Wibu xuất phát từ đâu?

Sau khi hiểu Wibu là gì thì tiếp theo đây hãy cùng khám phá về nguồn gốc của Wibu nhé! Thực chất, Wibu bắt nguồn từ Wapanese. Đây là một kết hợp giữa Wannabe (muốn trở thành) và Japanese (thuộc về Nhật Bản). 

Nguồn gốc của Wibu xuất phát từ đâu?

Từ Wapanese xuất hiện phổ biến trên trang web 4chan vào những năm đầu của thập kỷ 2000. Thuật ngữ này mô tả những người da trắng mê mải và cuồng nhiệt với văn hóa Nhật Bản. Những người này thường cho rằng văn hóa Nhật cao cấp và vượt trội so với các văn hóa khác. Sau này, Weeaboo trở nên phổ biến hơn Wapanese mặc dù ý nghĩa của cả hai từ là tương đương. Khi Weeaboo được du nhập vào Việt Nam, từ này đã được biến thể thành Wibu.

Dấu hiệu của người Wibu là gì?

Anime Wibu là một phần không thể thiếu trong cộng đồng yêu thích văn hóa Nhật trên toàn thế giới. Tuy nhiên Wibu lại thường được dùng với nghĩa tiêu cực. Vậy nên việc nhận biết và hiểu rõ đâu là Wibu là điều khá quan trọng. Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến của một Wibu:

  • Wibu thường tỏ ra mải mê và tôn sùng văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên cũng cần phải phân biệt rõ ràng giữa những người đam mê Nhật Bản và những Wibu.
  • Dù Wibu có thể tỏ ra am hiểu về văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, thực tế chỉ là 'bề nổi của tảng băng trôi'. Họ thường chỉ hiểu về Nhật Bản qua anime và manga. Rồi tin rằng những gì thấy trong các tác phẩm này giống hệt với đời thực tại của Nhật Bản.
  • Bắt chước lời nói, cử chỉ cũng như là hành động của những nhân vật trong anime, manga. Nhưng theo chiều hướng dị hợm và có phần lố lăng.
  • Chê bai, dè bỉu mọi thứ, mọi nền văn hóa và chỉ đề cao nước Nhật.
  • Luôn trong tâm thế sẵn sàng chửi bới, “ném đá” nếu có bất kỳ ai động chạm đến anime, manga.
  • Làm quá nhiều hành động và khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu. Chẳng hạn như luôn ôm khư khư gối ôm có hình nhân vật anime, làm các hành động biến thái,...

Dấu hiệu của người Wibu là gì?

Không phải ai yêu thích văn hóa Nhật Bản cũng là Wibu. Vậy nên hy vọng với những biểu hiện trên sẽ giúp bạn phân biệt được Wibu trong cuộc sống.

Phân biệt giữa Wibu và Otaku

Ngoài khái niệm Wibu là gì thì Otaku cũng là một thuật ngữ khiến nhiều người nhầm lẫn. Nếu không hiểu rõ về hai khái niệm này sẽ khiến bạn dùng sai thuật ngữ. Vậy nên dưới đây là một số cách để phân biệt giữa Wibu và Otaku nhé!

Otaku là gì?

Otaku là thuật ngữ dùng để chỉ những người yêu thích với manga, anime và trò chơi điện tử. Khác với Wibu, Otaku không mang ý nghĩa tiêu cực hay mỉa mai. 

Otaku là gì?

Otaku thường đặt nhiều công sức và tâm huyết vào ước mơ và niềm đam mê của mình. Thậm chí là cosplay và trang điểm như những nhân vật mà họ yêu thích. Otaku không quan tâm đến ánh mắt của người khác mà luôn sống đúng với sở thích của mình.

Sự khác biệt giữa Wibu và Otaku

Cả Wibu lẫn Otaku đều là khái niệm liên quan đến việc đam mê văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên chúng có sự khác biệt khá lớn về ý nghĩa và cách sử dụng. Dưới đây là bảng so sánh ngắn gọn giữa hai loại thuật ngữ này:

Tiêu chí Wibu Otaku
Tính chất Thường mang tính đùa cợt hoặc châm biếm. Không mang hàm ý châm biếm và thường được xem là tích cực.
Phạm vi đam mê Có thể liên quan đến nhiều khía cạnh của văn hóa Nhật Bản. Chẳng hạn như anime, manga, tiếng Nhật và thậm chí là đồ ăn Nhật Bản. Có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như anime, manga, video game, light novel và nhiều lĩnh vực giải trí khác.
Tính hiểu biết Thường được coi là thiếu sự hiểu biết sâu về văn hóa Nhật Bản. Đôi lúc có phần thể hiện thái quá. Được xem là hiểu biết về lĩnh vực đam mê. Họ có thể tham gia vào các cuộc thảo luận chuyên sâu.
Tự nhận diện Một số người nhận mình là Wibu nhưng thường không tự hào về việc này. Nhiều người tự nhận mình là Otaku và họ tự hào về điều này.
Tính thái quá Thể hiện sự cuồng nhiệt đến mức làm mất đi sự cân đối. Đôi lúc khiến những người xung quanh khó chịu. Thường thể hiện đam mê một cách chừng mực và không thái quá.

Tóm lại, Wibu thường ám chỉ sự cuồng nhiệt thái quá và có thể mang ý nghĩa tiêu cực. Trong khi Otaku ám chỉ sự đam mê và thường được xem là tích cực hơn trong mắt người khác.

Thuật ngữ Wibu ngày nay có được sử dụng đúng cách?

Hiện nay thì tại Việt Nam không có quá nhiều Wibu. Vậy nên chúng ta thường sẽ có  sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm là Wibu và Otaku. Bất cứ ai bày tỏ niềm yêu thích anime, manga hay văn hóa Nhật đều sẽ bị gọi là Wibu.

Thuật ngữ Wibu ngày nay có được sử dụng đúng cách?

Từ Wibu mang tính tiêu cực và thường đi kèm với sự châm chọc. Sử dụng từ này một cách vô tội vạ có thể làm tổn thương người khác. Đặc biệt là đối với những ai chỉ đơn thuần là  yêu thích văn hóa Nhật Bản.

Những điều thú vị về Wibu mà bạn nên biết

Đối với nhiều Wibu, đam mê văn hóa Nhật Bản không chỉ là việc xem anime và đọc manga. Họ thường cố gắng tích hợp các yếu tố của văn hóa này vào cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như học tiếng Nhật, thử các món ăn Nhật và thậm chí mặc đồ truyền thống như kimono,....

Những điều thú vị về Wibu mà bạn nên biết

Phong trào Wibu đã tạo ra một cộng đồng xã hội khá độc đáo. Các trang web và mạng xã hội chuyên về manga và anime đã thu hút hàng triệu người hâm mộ. Những nền tảng này cho phép người hâm mộ trò chuyện, chia sẻ đam mê. Thậm chí là hợp tác trong các dự án sáng tạo liên quan đến văn hóa Nhật Bản.

Ngoài ra, cosplay là một phần không thể thiếu với các Wibu. Họ thường tự tạo hoặc mua các bộ trang phục dựa trên nhân vật yêu thích từ anime hay manga. Sau đó tham gia vào các sự kiện cosplay, lễ hội văn hóa,.... 

Một số thắc mắc liên quan về Wibu là gì?

Dưới đây là những câu hỏi về Wibu là gì trong anime, làm thế nào để trở thành Wibu,... Cùng tìm hiểu và giải đáp ngay dưới đây nhé!

Wibu là gì trong anime?

Thuật ngữ Wibu anime thường được dùng để mô tả sự yêu thích quá mức với văn hóa Nhật. Wibu được sử dụng để chỉ sự mê mải đến mức không lành mạnh hoặc cực đoan.

Làm thế nào để trở thành một Wibu?

Nếu bạn muốn trở thành một Wibu, hãy bắt đầu bằng việc khám phá thêm về anime, manga,... Tham gia cộng đồng trực tuyến và chia sẻ sở thích của mình với những người khác. Tuy nhiên, hãy nhớ giữ sự đam mê một cách cân đối và không nên quá cuồng nhiệt. Điều này sẽ giúp xây dựng được một cộng đồng văn hóa bền vững và thú vị.

Waifu và Husbando là gì?

Waifu là dùng để ám chỉ các nhân vật nữ trong anime hoặc manga mà các fanboy yêu thích. Trong khi đó Husbando là các nhân vật nam hư cấu khiến các fangirl u mê không lối thoát.

Kết luận

Với câu hỏi Wibu là gì thì có lẽ qua bài viết này, bạn đã có được câu trả lời cho riêng mình. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn phân biệt được giữa Otaku và Wibu. Bên cạnh đó là sử dụng từ Wibu một cách đúng đắn và tôn trọng nhau. Đừng quên theo dõi Điện Thoại Vui để có thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!

Bạn đang đọc bài viết Wibu là gì? Nguồn gốc và dấu hiệu nhận biết người Wibu tại chuyên mục Hỏi đáp trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Trần My Ly
QTV

Tôi là Trần My Ly, một người có niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ và 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Công nghệ không chỉ là sở thích mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, thúc đẩy tôi khám phá và chia sẻ những kiến thức, xu hướng mới nhất. Tôi hi vọng rằng qua những bài viết của mình sẽ truyền cho bạn những góc nhìn sâu sắc về thế giới công nghệ đa dạng và phong phú. Cùng tôi khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv