9+ cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp 2024

9+ cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp 2024

nguyen-thi-bich-dao
Nguyễn Thị Bích Đào
16/09/2024

Mâm ngũ quả Trung thu gồm những loại trái cây gì? Đâu là sự khác nhau giữa Mâm ngũ quả Trung thu và Tết Nguyên Đán. Các loại trái cây trên mâm ngũ quả có thể thay đổi tùy thuộc vào mỗi vùng miền và đều mang ý nghĩa riêng. Vậy có cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản mà đẹp không? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây của Điện Thoại Vui nhé!

Ý nghĩa việc làm mâm ngũ quả Trung Thu

Mâm ngũ quả Trung Thu không chỉ đơn thuần là một mâm trái cây bày trí trong nhà mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và tâm linh của người Việt. Theo quan niệm dân gian, mỗi loại quả trên mâm ngũ quả đều tượng trưng cho một mong ước, một khát vọng của con người.

 Dưới đây là một số ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu mà bạn nên biết:

  • Ngũ hành tương sinh: Mâm ngũ quả Trung thu quả thường có 5 loại trái cây, tượng trưng cho ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ trong triết lý âm dương ngũ hành của người Việt. Tùy vào mỗi vùng miền, địa phương mà các loại trái cây được trưng bày trong mâm ngũ quả cũng sẽ khác nhau. 
  • Ngũ phúc lâm môn: Việc trưng bày, trang trí mâm ngũ quả Trung Thu còn được xem như biểu tượng của ngũ phúc gồm “Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh”. Mỗi loại quả đại diện cho một phúc lành mà con người mong muốn.
  • Tín ngưỡng thờ cúng: Mâm ngũ quả Trung thu được dâng lên để cúng rằm tháng tám, thể hiện lòng thành kính của con người đối với tổ tiên và thần linh. 

Mâm ngũ quả mang nhiều ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa

Trang trí mâm ngũ quả Trung thu truyền thống thường trưng bày các loại quả như chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Các loại quả này tượng trưng cho sự đoàn kết, sum họp, may mắn, trường thọ, sung túc,... 

Ngày nay, với nếp sống hiện đại, đầy đủ, người ta thường làm mâm ngũ quả Trung thu với nhiều loại trái cây hơn, tùy thuộc vào mỗi vùng miền mà các loại trái cây lại càng thêm sinh động. Tuy có sự thay đổi về số lượng nhưng mâm quả cúng rằm Trung Thu vẫn được gọi là mâm ngũ quả bởi ý nghĩa của nó vẫn không thay đổi. 

>> Bạn muốn biết chính xác ngày Tết Trung thu ngày mấy 2024, nguồn gốc và ý nghĩa Tết Trung thu? Đừng bỏ lỡ bài viết này!

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu khác gì mâm ngũ quả Tết Nguyên Đán?

Chưng mâm ngũ quả là nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, mâm ngũ quả Trung Thu và Tết Nguyên Đán lại có những điểm khác biệt thú vị: 

Đặc  điểm

Mâm ngũ quả Trung Thu

Mâm ngũ quả Tết Nguyên  Đán

Thời điểm

Rằm tháng 8 âm lịch

29/12 hoặc 30/12 (âm lịch)

Loại quả

Chuối, bưởi, hồng, quýt, lựu,...

Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài,...

Cách bày trí

Cầu kỳ hơn, các loại trái cây được cắt tỉa khéo léo, tạo hình con vật hoặc khắc chữ mang ý nghĩa

Đơn giản, tập trung vào ý nghĩa

Nghi thức

Phá cỗ xong là có thể lấy xuống mời khách và thường thức

Đa số là trái non nên thường để chưng, dâng khấn. Sau khi hoàn tất thường không ăn.

Mặc dù có những điểm khác biệt về ý nghĩa, loại quả và cách bày trí, nhưng cả hai loại mâm ngũ quả đều mang lại niềm vui và ý nghĩa cho mỗi gia đình trong dịp lễ Tết.

Mâm ngũ quả Trung Thu gồm những loại trái cây nào?

Nhắc đến Tết Trung Thu, ngoài đèn lồng, bánh Trung Thu, người ta còn nghĩ ngay đến mâm ngũ quả. Đây cũng chính là nét đẹp văn hóa trong dịp lễ quan trọng này. Tùy vào từng vùng miền, loại trái cây được bày trí trên mâm ngũ quả cũng có sự khác nhau. 

Mâm ngũ quả Trung Thu ở miền Bắc

Là khu vực nổi danh với nhiều loại trái cây độc đáo, nên mâm ngũ quả miền Bắc cũng có nhiều nét đặc trưng vùng miền so với khu vực miền Trung và miền Nam. Mâm ngũ quả miền Bắc thường được bày trí cầu kỳ với nhiều loại quả, trong đó, thường gặp nhất là Bưởi, Phật thủ, Đào, lê, Quýt, Hồng, Táo, Chuối xanh,....

Mâm ngũ quả miền Bắc cầu kỳ, đẹp mắt

Một điểm kiêng kỵ trong mâm ngũ quả của người Bắc đó chính là kiêng dùng các loại quả có gai nhọn xù xì. Vì với quan niệm của người miền Bắc, các loại quả có hình thù này sẽ mang đến những điều kém may mắn, khó khăn cho gia đình.

Mâm ngũ quả Trung Thu ở miền Trung

Không quá quan tâm đến hình thức, mâm ngũ quả miền Trung chú trọng đến ý nghĩa của từng loại trái cây được bày trí trên mâm ngũ quả. Theo đó, các loại quả thường xuất hiện trên mâm ngũ quả miền Trung có thể kể đến như chuối, quýt, táo, cam, xoài, hồng xiêm,...

Mâm ngũ quả miền Trung tối giản, có gì chưng nấy

Vì tính chất khí hậu, người miền Trung thường sử dụng “cây nhà lá vườn”, mùa nào thức nấy. Thuận trái gì thì sử dụng trái đó. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mâm ngũ quả sơ xài, vẫn đảm bảo đầy đủ từ ý nghĩa đến hình thức.

Mâm ngũ quả Trung Thu ở miền Nam

Miền Nam là một trong những miền có trái cây phong phú nhất. Vì thế, mâm ngũ quả của người miền Nam cũng khá đa dạng. Trong đó, chủ yếu mượn tên quả/trái để “thay lời muốn nói”. Mâm ngũ quả sẽ thể hiện những điều mà gia chủ muốn hướng tới. Ví dụ như “ (Mãng) Cầu - Sung - Dừa - (Đu) Đủ - Xoài'. 

Mâm ngũ quả miền Nam đa dạng, thể hiện ước nguyện cá nhân

Khác với miền Bắc, trong mâm ngũ quả của người miền Nam sẽ không có sự xuất hiện của chuối xanh. Vì trong phát âm của người miền Nam, chuối sẽ đọc thành “chúi” mang ý nghĩa không được may mắn.

Dù có những khác biệt về loại quả và cách bày trí, nhưng mâm ngũ quả Trung Thu ở cả ba miền đều mang ý nghĩa chung là cầu mong sự bình an, may mắn, sức khỏe và thành công cho gia đình. Chính vì vậy, mâm ngũ quả đã trở thành biểu tượng văn hóa không thể thiếu trong các dịp Tết quan trọng của người Việt.

Những vật dụng cần thiết khi bày trí mâm ngũ quả Trung Thu

Trang trí mâm ngũ quả Trung Thu đẹp mắt không chỉ thể hiện được sự tỉ mỉ, tinh tế mà còn tượng trưng cho tấm lòng thành kính của người bày trí và mong cầu những điều tốt đẹp cho gia đình. Để tạo nên một mâm ngũ quả thật ấn tượng, bạn cần chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Mâm/ đĩa trưng bày: Tùy vào số lượng quả trưng bày mà bạn có thể lựa chọn đĩa hoặc mâm để sắp xếp trái cây vào.
  • Giấy lót/ lá chuối: Có tác dụng giữ ẩm, giúp trái cây tươi lâu hơn.
  • Dao, kéo: Đây là những vật dụng không thể thiếu khi muốn trưng bày mâm ngũ quả độc đáo, đẹp mắt. Bạn nên lựa chọn dao có độ sắc bén và kéo chuyên dụng để thuận tiện cho việc cắt tỉa, tạo hình trái cây.
  • Tăm tre/ que xiên: Khi trưng bày mâm ngũ quả, bạn nên dùng que xiên hoặc tăm tre để cố định, tránh tình trạng rơi, rớt và đảm bảo cho mâm ngũ quả giữ đúng bày trí, không xê dịch.
  • Hoa tươi: Bạn có thể thêm hoa tươi khi bày trí mâm ngũ quả. Điều này cũng sẽ góp phần làm mâm ngũ quả Trung Thu độc đáo, ấn tượng hơn.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để chưng mâm quả đẹp, chắc chắn

Ngoài các vật dụng trên, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một số đồ trang trí khác như nến thơm, các vật dụng handmade,... để tạo điểm nhấn cho mâm ngũ quả Trung Thu.

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp năm 2024

Không chỉ có sự khác nhau về các loại trái cây trưng bày, cách bày  mâm ngũ quả Trung thu cũng có nhiều sự khác biệt giữa các miền. Cụ thể:

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản miền Bắc

Theo quan niệm của người dân miền Bắc, chuối mang ý nghĩa biểu trưng cho sự đoàn kết, sum vầy. Chính vì vậy, khi trưng bày trên mâm ngũ quả, người ta thường đặt nải chuối ở vị trí cuối cùng với mong muốn tạo nền móng vững chắc. Đồng thời, nó còn mang ý nghĩa là sự bảo vệ của trời đất.

Chuối xanh luôn được đặt trong mâm ngũ quả miền Bắc

Loại trái cây tiếp theo được lựa chọn đặt ở giữa nải chuối chính là quả bưởi. Các loại trái cây chín đỏ như đào, hồng, quýt. Sự hòa  quyện của màu xanh với màu đỏ, cam của các loại quả chín cũng chính là biểu tượng cho âm dương hòa hợp.

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu độc đáo miền Trung

Người miền Trung không quá cầu kỳ và chú trọng về hình thức, chủ yếu họ sử dụng những loại trái cây có trong vườn nhà để chưng trên mâm ngũ quả. Sự độc đáo ở cách bày mâm ngũ quả Trung Thu miền Trung chính là sự khác biệt, không theo quy tắc nào. Mỗi gia đình lại có cách bày trí khác nhau, miễn sao mâm ngũ quả vẫn đảm bảo tươm tất, gọn gàng và không bị đổ khi dâng cúng.

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp miền Nam

Ở miền Nam, phát âm của quả chuối tương đồng như “chúi”. Theo quan niệm của người xưa thì từ này có nghĩa là thất bát, khó khăn, làm ăn không phất lên được nên loại quả này thường không có mặt trong mâm ngũ quả miền Nam. 

Mâm ngũ quả miền Nam không chưng chuối

Thông thường, người ta sẽ sử dụng dưa hấu hoặc bưởi đặt ở giữa mâm tạo trụ vững chắc, các loại trái cây khác được xếp xung quanh. Để mâm ngũ quả Trung Thu thêm phần đẹp mắt, người ta còn sử dụng thêm một số loại vật dụng trang trí khác như giấy đỏ, hoa, nến,...

Cách tạo hình con vật từ trái cây để trang trí mâm ngũ quả Trung thu

Thay vì trưng bày các loại trái cây theo kiểu truyền thống, ngày nay, mâm ngũ quả Trung Thu được bày trí đẹp mắt, độc đáo và phá cách hơn nhiều. Chỉ từ những loại trái cây đơn giản như bưởi, thanh long,... người ta có thể tạo thành nhiều hình thù con vật giúp mâm ngũ quả có phần sống động, ấn tượng hơn.

Tạo hình chú chó con từ quả bưởi

Bằng đôi tay khéo léo, sự sáng tạo không ngừng, nhiều người đã tận dụng đặc trưng của quả bưởi tạo hình chú chó con. Đây cũng là cách trang trí mâm ngũ quả độc đáo, được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Cách tạo hình chú chó con từ quả bưởi cũng vô cùng đơn giản: 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ: 1 trái bưởi, vài trái nho, 2 miếng mút xốp (dày 5cm), tăm tre, kéo,...

Bước 2: Gọt vỏ bưởi, tách múi và tiến hành làm bộ lông xù từ các múi bưởi.

Bước 3: Cố định quả cam vào phần đầu của đu đủ để làm bộ khung. Sau đó, dùng tăm ghim các múi bưởi đã tạo hình bộ lông lên.

Bước 4: Gắn mắt cho cún bằng cách sử dụng hạt đu đủ, hạt nhãn hoặc các loại hạt tròn. Sau đó, dùng một lát cà rốt cắt mỏng làm lưỡi cho chú cún.

Tạo hình cún con dễ thương chưng mâm ngũ quả từ bưởi

Hoàn tất các công đoạn trên là bạn đã có ngay tạo hình chú cún bằng quả bưởi siêu đáng yêu rồi đấy.

Tạo hình con cá từ trái thanh long

Nếu bạn đang tìm kiếm cách chưng mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo hình con cá từ trái thanh long sau đây:

Các bước thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm thanh long, hạt nhãn, vỏ bưởi.

Bước 2: Tạo hình miệng cá bằng cách dùng dao khoét phần đầu trái thanh long một khoản hình tam giác. 

Bước 3: Tạo hình vây cá từ vỏ bưởi. Sau đó, dùng tăm cố định tại các vị trí vây tương ứng trên quả thanh long.

Bước 4: Gắn hạt nhãn lên phần đầu và cố định bằng tăm.

Tạo hình con cá từ thanh long đơn giản, đẹp mắt

Chỉ với những bước tạo hình đơn giản trên, mâm ngũ quả nhà bạn không chỉ trở nên độc đáo, ấn tượng mà còn thể hiện sự tỉ mỉ, trau chuốt và tấm lòng thành kính của bạn khi dâng cúng.

Tạo hình chú chuột dễ thương từ bưởi

Một trong những cách bày trí mâm ngũ quả Tết Nguyên Tiêu đơn giản, đẹp mắt mà bạn nên thử đó chính là tạo hình chú chuột từ quả bưởi. Không cần quá khéo tay, bạn vẫn có thể làm được tạo hình này. 

Các bước thực hiện cũng vô cùng đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị một quả bưởi, 2 hạt nhãn, tăm tre.

Bước 2: Vẽ tạo hình hốc mắt, miệng và răng của chú chuột. Sau đó, tiến hành dùng dao cắt, khoét theo tạo hình.

Bước 3: Cố định mắt và tai chuột bằng tăm tre.  Sau đó, dùng tăm làm ria mép cho chú chuột.

Tạo hình con chuột từ bưởi dễ làm ai cũng yêu thích

Đơn giản, dễ làm, đây chắc chắn là tạo hình mà bạn có thể ứng dụng để tạo nên những mâm ngũ quả dễ thương, độc - lạ. 

Lưu ý và mẹo khi bày mâm ngũ quả Trung Thu

Khi trưng bày mâm ngũ quả, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn loại trái cây chưng mâm ngũ quả phù hợp với từng vùng miền. Nên chọn những loại quả tươi ngon, không bị dập nát.
  • Ưu tiên sắp xếp các loại quả to trước, các quả nhỏ xếp phía trên hoặc xung quanh.
  • Bạn có thể sử dụng các vật dụng trang trí như lá cây, hoa tươi để tạo điểm nhấn cho mâm quả.
  • Khi chọn trái cây, bạn nên chọn những quả to, tròn, da căng bóng, nặng tay, không bị sạm da hay sâu hại.

Áp dụng những lưu ý trên sẽ giúp mâm ngũ quả Trung thu của bạn chưng được lâu hơn. Đồng thời, đẹp mắt và ấn tượng hơn.

Mua quà Trung Thu cho gia đình và người thân tại Điện Thoại Vui

Nếu bạn muốn tìm kiếm một món quà ý nghĩa, thiết thực dành tặng gia đình, người thân, hãy ghé ngay đến Điện Thoại Vui. Tại đây có đầy đủ các sản phẩm công nghệ hiện đại, luôn cập nhật xu hướng đảm bảo sẽ làm bạn hài lòng. 

Bạn có thể lựa chọn các món quà ý nghĩa như: điện thoại, tai nghe, phụ kiện,... Những món quà tuy đơn giản, nhưng sẽ là cầu nối giúp bạn gắn kết tình thân. 

Không chỉ cung cấp sản phẩm công nghệ chính hãng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, Điện Thoại Vui còn có chính sách bảo hành rõ ràng, minh bạch đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho khách hàng. Đặc biệt, giá thành sản phẩm tại đây cũng cạnh tranh nhất thị trường. 

Đến Điện Thoại Vui mua quà tặng cho người thân, bạn bè dịp Trung Thu

Bên cạnh đó, tại đây còn có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Do đó, khi mua sản phẩm tại Điện Thoại Vui, bạn chắc chắn sẽ tìm được món quà ưng ý dành tặng gia đình, người thân. 

Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin về mâm ngũ quả Trung Thu được chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt về các loại trái cây, cách trưng bày mâm ngũ quả của các vùng miền. Đồng thời, biết cách tạo hình các con vật độc đáo, dễ thương để làm tăng thêm tính thẩm mỹ và sinh động cho mâm ngũ quả. 

Và đừng quên ghé đến cửa hàng của Điện Thoại Vui để được tư vấn, hỗ trợ lựa chọn những món quà dành tặng cho người thân, gia đình dịp Tết Trung Thu sắp tới nhé!

Bạn đang đọc bài viết 9+ cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp 2024 tại chuyên mục Sự kiện trên website Điện Thoại Vui.

avatar-Nguyễn Thị Bích Đào
QTV

Mình là Bích Đào, một content writer công nghệ với đam mê review sản phẩm, chia sẻ thủ thuật, bắt sóng tin tức công nghệ mới nhất. Theo dõi mình để không bỏ sót bất kỳ tin tức và kiến thức công nghệ HOT HIT nào nhé!

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    facebookinstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    cellphones
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    schannel
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv