Màn hình laptop bị chấm đen

Lý do màn hình laptop bị chấm đen và cách khắc phục

Lý do màn hình laptop bị chấm đen và cách khắc phục

avata
QTV Điện Thoại Vui
16/04/2024

Màn hình laptop bị chấm đen nhỏ là do đâu? Đôi khi trong quá trình sử dụng bạn sẽ bắt gặp trên màn hình laptop bị xuất hiện các đốm đen nhỏ. Tình trạng này nếu không được sửa chữa hay khắc phục kịp thời sẽ khiến chấm đen ngày càng to. Vậy nên nếu bạn cũng đang gặp phải sự cố này và đang tìm cách khắc phục. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc nhé!

Lỗi màn hình laptop bị chấm đen là gì?

Màn hình laptop bị chấm đen nhỏ hay còn được gọi là hiện tượng máy tính bị chảy mực. Ban đầu thì chỉ sẽ xuất hiện các đốm đen nhỏ hoặc vệt ngang màn hình. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm và để tình trạng này kéo dài lâu ngày. Vậy thì lâu dần, chấm đen đó sẽ lớn dần lên và mọc thêm ở các vị trí khác trên màn hình.

Lỗi màn hình laptop bị chấm đen là gì?

Hiện tượng này dễ bị nhầm lẫn với lỗi màn hình bị điểm chết. Cách phân biệt 2 sự cố này là nếu bị điểm chết thì đó chỉ là đốm đen nhỏ bằng 1 pixel. Trong khi màn hình bị chảy mực thì đốm đen đó sẽ lớn dần theo thời gian. Bạn càng sử dụng máy tính nhiều thì tình trạng chảy mực sẽ càng chậm đi và ngược lại.

Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị chấm, đốm đen nhỏ

Việc màn hình laptop bị chấm đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên chủ yếu vẫn sẽ là do tác động từ các yếu tố ngoại lực. Cùng tìm hiểu chi tiết các nguyên nhân của lỗi này ngay dưới đây nhé:

  • Do lỗi của nhà sản xuất: Màn hình laptop có thể gặp lỗi do vấn đề sản xuất hoặc kiểm tra chất lượng không cẩn thận. Bạn có thể thấy hiện tượng này ngay khi mở máy lên hoặc sau một thời gian ngắn sử dụng.
  • Do lỗi đến từ phía người dùng: Nguyên nhân chính khiến màn hình laptop bị chấm đen thường là do các tác động vật lý. Chẳng hạn như rơi rớt, va đập mạnh,... Sử dụng laptop không đúng cách cũng có thể gây ra vấn đề này. Ban đầu sau khi bị va đập, màn hình vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên sau một thời gian, các vết đen sẽ bắt đầu xuất hiện và lan rộng dần.
  • Điểm chết (Dead Pixel): Các điểm đen có thể là do pixel bị hỏng trong quá trình sản xuất hoặc sử dụng lâu dài. Nếu laptop mới và chỉ có vài điểm đen, bạn có thể đưa máy đến cửa hàng để bảo hành.
  • Hỏng mạch điều khiển: Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các điểm đen trên màn hình. Sửa chữa hỏng mạch đòi hỏi kỹ thuật viên có kỹ năng và kinh nghiệm. 
  • Hỏng tấm nền màn hình: Nếu tấm nền LCD bị hỏng, vậy thì bạn chỉ một giải pháp là thay tấm nền mới. Song chi phí cho việc này có thể tương đương với việc mua một chiếc laptop mới. 

Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị chấm, đốm đen nhỏ

Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Vậy nên hiểu được lý do khiến màn hình laptop bị chấm đen sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn hợp lý.

Dấu hiệu nhận biết màn hình laptop bị chấm, đốm đen nhỏ

Màn hình laptop bị chấm đen là tình trạng mà người dùng không mong muốn xuất hiện. Bởi lẽ lỗi này gây ra không ít bất tiện trong quá trình sử dụng. Một số dấu hiệu nhận biết vấn đề này như sau:

  • Đốm đen xuất hiện trên màn hình có kích thước và hình dạng không cố định.
  • Thường ẩn sau các icon, ứng dụng hoặc làm đổi màu nền.
  • Có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên màn hình. Đốm đen có thể kéo dài từ góc trên cùng bên trái đến góc dưới cùng bên phải.
  • Đôi khi, đốm đen chỉ xuất hiện khi bạn mở một số ứng dụng cụ thể. Thậm chí là khi máy laptop đang chạy với công suất cao.

Dấu hiệu nhận biết màn hình laptop bị chấm, đốm đen nhỏ

Nhận biết các dấu hiệu trên một cách kịp thời sẽ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng thiết bị. Từ đó đưa ra được phương án khắc phục sớm nhất. 

Cách kiểm tra xem màn hình máy tính có bị chấm đen không

Để kiểm tra xem màn hình laptop có bị điểm đen không, bạn có thể sử dụng web My Screen Checker. Đây là trang web hoàn toàn miễn phí và đơn giản để sử dụng. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào website My Screen Checker thông qua đường link sau http://myscreenchecker.com/.

Bước 2: Tiếp đó bạn nhấn chọn vào ô màu trắng hoặc các gam màu tươi sáng để kiểm tra.

Cách kiểm tra xem màn hình máy tính có bị chấm đen không

Nếu màn hình laptop bị chấm đen thì tại điểm đó sẽ có màu khác với màu nền đã chọn. Bạn cũng có thể sử dụng website này với nhiều mục đích kiểm tra màn hình khác nhau. Chẳng hạn như kiểm tra liệu màn hình có bị hở sáng viền hay không.

Phương pháp xử lý màn hình laptop bị chấm, đốm đen nhỏ

Hiện tại, chưa có biện pháp nào có thể sửa triệt để vấn đề màn hình laptop bị chấm đen. Thay màn hình mới là giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng này. Vậy nên bạn cần đưa máy đến địa chỉ sửa chữa có uy tín để thực hiện điều này.

Tuy nhiên, nếu bạn cần giải pháp tạm thời, có biện pháp bạn có thể thử. Đó là áp dụng lực lên điểm chết để khắc phục sự cố. Cách làm như sau:

Bước 1: Đánh dấu các điểm chết trên màn hình và tắt màn hình.

Bước 2: Sử dụng một vật không sắc nhọn như bút chì được bọc bên ngoài bằng vải mềm. Sau đó nhấn nhẹ nhàng lên điểm chết. Lưu ý không nên dùng lực quá mạnh tránh làm lan rộng điểm chết.

Phương pháp xử lý màn hình chấm đen nhỏ

Bước 3: Khi nhấn lên điểm chết, bật màn hình lên. Sau khi thực hiện, điểm chết có thể biến mất.

Bạn cũng có thể dùng tay gõ nhẹ vào điểm chết. Thực hiện vài lần và kiểm tra bằng màn hình trắng để xem liệu điểm chết đã mất chưa.

Nên lưu ý rằng các biện pháp tạm thời này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Đây chỉ có thể là giải pháp tạm thời cho đến khi bạn có thể thay màn hình mới.

Mẹo ngăn chặn màn hình laptop xuất hiện chấm đen nhỏ

Để tránh tình trạng màn hình laptop bị chấm đen, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng túi hoặc bao đựng laptop để bảo vệ máy nếu có va đập xảy ra. 
  • Để laptop ở những nơi chắc chắn, cố định và ít rung lắc.
  • Khi mở và sử dụng màn hình laptop, cần nhẹ nhàng và cẩn thận.
  • Thường xuyên vệ sinh, lau chùi màn hình bằng khăn mềm và thực hiện một cách nhẹ nhàng.
  • Tránh để laptop tiếp xúc với nước hoặc để trong môi trường ẩm thấp.
  • Tắt màn hình và sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng khi không sử dụng laptop.

Mẹo ngăn chặn màn hình máy tính bị đốm

Nếu phát hiện lỗi trong quá trình sử dụng, cần khắc phục ngay để tránh lan rộng. Đồng thời tránh để tình trạng này ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của bạn.

Có thể tự khắc phục màn hình laptop bị chấm đen tại nhà được không?

Khi bạn quyết định tự khắc phục màn hình laptop bị chấm đen tại nhà sẽ có khá nhiều rủi ro. Bởi lẽ nếu không có kinh nghiệm sửa chữa sẽ làm ảnh hưởng đến những linh kiện khác của máy. 

Có thể tự khắc phục màn hình đốm tại nhà được không?

Trong những trường hợp phức tạp hoặc bạn không chắc chắn về nguyên nhân hư hỏng. Vậy thì việc tốt nhất là đưa laptop đến cửa hàng sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho máy tính của bạn. Đồng thời đảm bảo rằng vấn đề được giải quyết một cách đúng đắn.

Địa chỉ thay, sửa màn hình laptop bị chấm đen uy tín, chất lượng

Nếu bạn cần sửa chữa màn hình laptop bị chấm đen mà chưa biết địa chỉ nào đáng tin cậy. Vậy thì hãy đến ngay với hệ thống cửa hàng sửa chữa Điện Thoại Vui. Đây là địa chỉ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa, thay thế linh kiện. Chúng tôi cam kết mang lại sự hài lòng cho mỗi khách hàng thông qua những ưu điểm sau:

  • Mức giá luôn được công khai, minh bạch trên website hệ thống.
  • Quá trình thay thế và sửa chữa diễn ra nhanh chóng, thường chỉ mất từ 30-60 phút.
  • Quý khách hàng có thể trực tiếp theo dõi quá trình sửa chữa và lắp ráp linh kiện.
  • Linh kiện và thiết bị luôn là hàng mới 100% và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Bảo hành kéo dài từ 6-12 tháng, tùy thuộc vào dịch vụ và sản phẩm cụ thể.
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, thân thiện và được đào tạo bài bản.
  • Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và đảm bảo cung cấp hóa đơn VAT lẫn eVAT.
  • Cung cấp dịch vụ miễn phí sấy máy rơi nước, vệ sinh laptop, kiểm tra và tư vấn sửa lỗi.

Địa chỉ thay, sửa màn hình laptop bị chấm đen uy tín, chất lượng

Đến Điện Thoại Vui để được phục vụ tốt nhất và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Kèm theo đó là mức giá dịch vụ luôn ưu đãi và cạnh tranh nhất thị trường.

Kết luận

Trên đây là bài viết về tình trạng màn hình laptop bị chấm, đốm đen và các cách khắc phục. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn sửa chữa được vấn đề lỗi này. Nếu có nhu cầu thay thế màn hình laptop thì hãy liên hệ với Điện Thoại Vui ngay nhé! Chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ bạn mọi lúc, mọi nơi. 

Bạn đang đọc bài viết Lý do màn hình laptop bị chấm đen và cách khắc phục tại chuyên mục Lỗi thường gặp trên website Điện Thoại Vui.

Hỏi và đáp
hello
HỆ THỐNG CỬA HÀNG
dtv

- Gọi tư vấn sửa chữa: 1800.2064

- Gọi góp ý - khiếu nại: 1800.2063

- Hoạt động: 08:00 – 21:00 các ngày trong tuần

Kết nối với Điện Thoại Vui
    instagraminstagramyoutubetiktokzalo
Website thành viên
  • Hệ thống bán lẻ di động toàn quốc.

    sforum
  • Kênh thông tin giải trí công nghệ cho giới trẻ.

    sforum
  • Trang thông tin công nghệ mới nhất.

    sforum

Bản quyền 2022 – © Công ty TNHH Dịch vụ sửa chữa Điện Thoại Vui – MST: 0108709419 – GPDKKD: 0316179378 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 05/03/2020
Địa chỉ văn phòng: 30B, Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh – Điện thoại: 1800.2064 – Email: cskh@dienthoaivui.com.vn – Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Văn Định.
Quý khách có nhu cầu sửa chữa vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp các trung tâm Điện Thoại Vui
dtvdtv
Trang chủ
Danh mục
Cửa hàngĐặt lịch sửa
Xem thêm